lcp

Đọc vị sức khỏe của bạn qua tình trạng móng tay

Ngày cập nhật 08/03/2024

Tình trạng màu sắc, độ tươi sáng hay hình dạng móng có thể phần nào tiết lộ tình trạng sức khoẻ của chúng ta thông qua góc nhìn y khoa.

9 dấu hiệu tiềm ẩn mối nguy sức khỏe từ móng tay và chân

Một bộ móng khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt, có độ bóng trơn đẹp và khuôn móng không bất thường. Khi có bất kỳ dấu hiệu thay đổi về màu sắc, hình dạng hay tính chất của móng, cơ thể bạn có thể đang được “báo hiệu” về tình trạng sức khỏe không tốt đang tiềm ẩn.

Thông thường, sự thay đổi bất thường của móng sẽ do các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng và tiêu hoá, theo bác sĩ Sara Norris đang công tác tại bang Los Angeles.

Móng giòn, yếu xơ hay bong tróc móng là những vấn đề thường gặp khi bệnh nhân đến khám và chúng cho thấy dấu hiệu của tình trạng thiếu dinh dưỡng của cơ thể.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác từ chuyên khoa y khoa sẽ hé lộ những nguy cơ sức khỏe của bạn, bao gồm:

Rãnh ngang móng (Đường Beau)

image4.jpg

Xuất hiện rãnh ngang dọc theo chiều ngang của móng, chúng xuất hiện đột ngột là kết quả của một trình trạng bệnh cấp tính như đái tháo đường, bệnh mạch máu ngoại biên không kiểm soát hay viêm phổi. Việc sử dụng thuốc hoá trị cũng có thể gây ra tình trạng cản trở sự phát triển bình thường của móng tương tự.

Móng lõm

image10.jpg

Những vết lõm, chấm nhỏ xuất hiện rải rác ở bề mặt móng dễ gặp ở người đang có bệnh vảy nến, kèm theo tình trạng rụng lông tóc.

Ly móng (Onycholysis)

image9.jpg

Mất đi sự liền mạch của phần nền móng trở đi, vùng phía gần nền móng sẽ thay đổi về màu (trắng, vàng, xanh lá) báo hiệu tình trạng bệnh của cơ thể như vừa trải qua chấn thương, nhiễm trùng do nấm, bệnh liên quan đến tuyến giáp (đặc biệt là cường giáp - hyperthyroidism).

Móng dùi trống

image1.jpg

Phần móng trở nên to, gồ, bè hơn so với bình thường ở cả vùng tay và chân báo hiệu tình trạng thiếu oxy máu kéo dài. Dấu hiệu này xuất hiện ở nhiều tình trạng bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh lý về phổi, mạch máu, gan hoặc liên quan đến bệnh viêm đường tiêu hoá.

Móng tay lõm hình thìa (koilonychia)

image3.jpg

Móng trở nên mềm, mỏng, ấn lõm hình chiếc thìa báo hiệu tình trạng thiếu máu do thiếu sắc hay gan đang hấp thu quá nhiều sắt từ thực phẩm. Bất thường này đến từ bệnh mạch vành hoặc bệnh nhược giáp (hypothyroidism).

Móng vàng

image5.jpg

Biến đổi màu sắc móng thành vàng thường đến từ hai nguyên nhân: viêm nhiễm hay phản ứng của móng với các sản phẩm đang dùng, như sơn móng.

Ngược lại, hội chứng móng vàng tuy hiếm gặp nhưng phản ánh tình trạng viêm mạn như giãn phế quản hoặc viêm phổi. Khi mọc lại, phần móng có xu hướng dầy và vàng hơn so với ban đầu.

Móng tay Terry

image7.jpg

Sự xuất hiện mảng viềng rìa nâu ở vùng móng hồng bình thường cho thấy bạn đang có các vấn đề tim mạch, gan hay tình trạng đái tháo đường chưa được xác định.

Móng tay Lindsay (móng tay nửa rưỡi)

image6.png

Tình trạng này khiến móng từ phần gốc móng trở nên dày và trắng, phần thân đến đầu móng lại chuyển đỏ. Nguyên nhân sẽ thường đến từ bất thường của chức năng thận.

Móng tay hắc tố

image8.jpg

Một dạng biểu hiện không điển hình của tình trạng ung thư da vùng dưới móng. Hình dạng của vệt này sẽ tuỳ vào từng người và cần sự tham vấn trực tiếp từ bác sĩ.


Nguồn tài liệu: Mayo Clinic

Dịch thuật: Bác sĩ Đặng Nghiêm

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software