lcp

Estrogen: Tác dụng và 5 lợi ích của nó

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Bạn đã nghe nói về estrogen và với lượng thấp hormone này có thể tàn phá cơ thể bạn như thế nào, đặc biệt là trong thời kỳ tiền mãn kinh và sau mãn kinh. Những cơn bốc hỏa, tăng cân và khô âm đạo là những triệu chứng thường gặp nhất ở phụ nữ. Trên thực tế, estrogen có một số tác dụng phụ tích cực, như bảo vệ tim và não, cải thiện khối lượng cơ, nâng cao tâm trạng và cải thiện đời sống tình dục của bạn.

Estrogen là gì?

Estrogen là một loại hormone chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng trong cơ thể của bạn. Ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nó giúp phát triển và duy trì hệ thống sinh sản và các đặc điểm như ngực và lông mu.

Tiến sĩ Kollikonda cho biết: “Estrogen là một loại hormone được tiết ra bởi buồng trứng. Trong độ tuổi sinh sản, nó giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt."

Chức năng của estrogen là gì?

Mức độ estrogen của bạn tăng lên khi bạn bước vào tuổi dậy thì. Sau đó, mỗi tháng khi mức độ estrogen của bạn tăng lên, niêm mạc tử cung của bạn sẽ sẵn sàng cho quá trình thụ tinh. Khi mức độ của estrogen giảm xuống, kinh nguyệt sẽ bắt đầu.

Khi bạn già đi, mức độ estrogen của bạn bắt đầu giảm, dẫn đến mãn kinh, đánh dấu giai đoan kết thúc của quá trình sinh sản.

Tiến sĩ Kollikonda cho biết: “Khi chúng ta già đi, chức năng buồng trứng suy giảm và số lượng túi trứng giảm trong buồng trứng. “Điều đó làm giảm mức độ estrogen và đó là quá trình lão hóa bình thường ”.

Lợi ích của estrogen

Trước đây, estrogen được biết đến chủ yếu về những lợi ích mang lại cho hệ thống sinh sản.Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng estrogen còn giúp ích cho hầu hết các hệ thống cơ quan.

Bảo vệ trái tim của bạn

Estrogen có lợi cho tim thông qua việc giữ cho các mô tim mạch khỏe mạnh. Nó cũng giúp giữ huyết áp của bạn ở mức ổn định. Và khi mức độ estrogen của bạn cao, nó sẽ giúp giữ cho chất béo trung tính trong máu ở mức thấp, làm tăng HDL cholesterol (loại tốt) và giảm LDL cholesterol (loại xấu).

Mối liên hệ giữa estrogen và tim của bạn vẫn đang được nghiên cứu. Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh tim gia tăng ở những người đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hai bên trước khi mãn kinh

Estrogen (4).jpg

Bảo vệ bộ não của bạn

Estrogen bảo vệ não của bạn bằng cách giúp duy trì lưu lượng máu thích hợp. Nó cũng bảo vệ chống lại tình trạng viêm và các bệnh tật liên quan. Nó thậm chí còn hỗ trợ trong việc cải thiện trí nhớ và các kỹ năng vận động tốt.

Nếu bạn đã trải qua tình trạng “sương mù não” - cảm thấy khó tập trung hoặc mất khả năng suy nghĩ - thì có thể là nguyên nhân là do mức độ estrogen thấp.

Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng sương mù não tăng lên sau khi mãn kinh, mặc dù không hoàn toàn rõ ràng liệu điều đó có liên quan đến nồng độ estrogen hay không.

Một nghiên cứu cho thấy rằng cá nhân có lượng estrogen không bị sụt giảm trong thời gian dài thì sức khỏe não của họ càng tốt khi họ già đi.

Cải thiện khối lượng cơ và mật độ xương của bạn

Hormone cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương và cải thiện khối lượng cơ. Nó giúp bảo vệ chống lại chứng loãng xương, một tình trạng mà xương trở nên yếu và dễ gãy do mất mô.

Tiến sĩ Kollikonda cho biết: “Trong thời kỳ mãn kinh, khối lượng xương giảm do lượng estrogen giảm và làm cho chúng trở nên yếu và dễ gãy hơn”.

Estrogen (1).jpg

Tác động tích cực đối với tâm trạng của bạn

Những thay đổi tâm trạng mà bạn có ngay trước chu kỳ kinh nguyệt có thể là do sự thay đổi nồng độ của estrogen.

Hormone này được biết là giúp duy trì mức serotonin đều đặn (những “hormone tạo cảm giác dễ chịu”) và giúp tăng hiệu quả của endorphin. Nó thậm chí có thể hỗ trợ trong việc bảo vệ các dây thần kinh và gia tăng sự phát triển của dây thần kinh.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu xem mức độ thấp hay mức độ cao của estrogen có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn hay không.

Estrogen (1).png

Cải thiện đời sống tình dục

Estrogen rất quan trọng đối với đời sống tình dục của bạn. Hormone giữ cho âm đạo của bạn được bôi trơn để quan hệ tình dục trở nên thú vị và dễ dàng hơn.

Khi mức độ estrogen thấp, thành âm đạo của bạn mỏng đi và sản xuất ít chất bôi trơn hơn.

Tiến sĩ Kollikonda nói: “Trong thời kỳ mãn kinh, độ đàn hồi của âm đạo sẽ giảm xuống. "Tình dục có thể gây nên đau đớn cho phụ nữ”. Rất may, việc sử dụng các loại kem hoặc thuốc bôi âm đạo có thể hữu ích trong trường hợp trên.

Bạn có nên dùng estrogen không?

Xét nghiệm máu có thể xác nhận xem mức độ estrogen của bạn có thấp hay không, nhưng bạn không được coi là đã mãn kinh cho đến khi bạn không có chu kỳ kinh nguyệt trong suốt một năm. Trong thời gian này, bạn có thể gặp:

  • Nóng bừng.
  • Đổ mồ hôi đêm.
  • Tâm trạng lâng lâng.
  • Khô âm đạo.

Bác sĩ có thể chỉ định liệu pháp hormone thay thế, giúp bổ sung estrogen. Progesterone, một loại hormone khác hỗ trợ hệ thống sinh sản, cũng có thể được bổ sung nếu bạn chưa cắt bỏ tử cung.

Estrogen có thể được bổ sung thông qua thuốc uống, miếng dán, gel, kem hoặc thuốc xịt. Có nhiều mức độ estrogen khác nhau mà bạn có thể sử dụng. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để có được liều lượng phù hợp.

Estrogen (2).jpg

Trong khi có những lo ngại về việc liệu pháp hormone thay thế có thể gây tăng nguy cơ ung thư vú, đái tháo đường và bệnh tim mạch, nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng estrogen có thể có lợi nếu liệu pháp hormone thay thế được bắt đầu sớm hơn so với việc bắt đầu muộn hơn.

Tiến sĩ Kollikonda cho biết: “Nếu bạn đang bị bốc hỏa và đổ mồ hôi vào ban đêm, thì có lý thuyết cho rằng bạn cần bắt đầu liệu pháp hormone thay thê ngay khi bạn đang trong thời kỳ mãn kinh”. “Tại thời điểm đó, lợi ích nhiều hơn rủi ro.”

Nhưng nếu bạn đợi 10 năm sau khi mãn kinh mới bắt đầu liệu pháp hormone thay thế, thì nguy cơ ung thư vú, huyết khối tĩnh mạch sâu, đột quỵ và bệnh tim mạch sẽ tăng lên.

Mặc dù điều quan trọng là phải biết những rủi ro, Tiến sĩ Kollikonda nói rằng việc trao đổi với bác sĩ của bạn có thể giúp xác định con đường tốt nhất cho tình trạng mà bạn đang gặp phải Bà nói: “Nếu bạn đang có các triệu chứng và chất lượng cuộc sống của bạn bị giảm sút, thì tốt hơn là bạn nên bổ sung estrogen.

Nguồn: Health.clevelandclinic.org

Biên dịch: Ds Lư Nguyễn Cẩm San

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software