lcp

Những điều gen Y cần biết để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ngày cập nhật 08/03/2024

Hiện nay, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp và cholesterol cao, vì vậy sức khỏe tim mạch là điều cần chú ý ngay cả khi bạn còn trẻ. Vậy làm sao để bảo vệ sức khoẻ tìm mạch? Tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

Tại sao thế hệ trẻ nên quan tâm đến sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch là điều cần chú ý ngay cả khi bạn còn trẻ. Ngay cả trẻ em cũng cần được tầm soát các yếu tố nguy cơ nếu chúng có tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Hiện nay, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp và cholesterol cao.

Đối với những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh, 20 là độ tuổi tốt để bắt đầu tìm hiểu cách giữ cho trái tim khỏe mạnh. Đó là khi con người ta đang bước vào tuổi trưởng thành; họ đang bắt đầu nghĩ về tương lai. Đây cũng là thời điểm để bắt đầu đưa ra những lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến bạn sau này - về những gì bạn ăn, tần suất bạn tập thể dục, uống bao nhiêu rượu - tất cả những quyết định này đều có hậu quả. Bệnh tim là căn bệnh giết người số 1 của nam giới và phụ nữ, và việc ngăn ngừa bệnh sớm dễ dàng hơn rất nhiều so với điều trị.

nhung-dieu-gen-Y-can-biet-de-bao-ve-suc-khoe-tim-mach (3).jpg

Một số yếu tố ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch

Ngủ không đủ giấc

Đây là yếu tố thường gặp nhất. Hầu hết mọi người đều không biết rằng ngủ ít hơn sáu giờ có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Đái tháo đường thai kỳ

Đối với phụ nữ mang thai, các tình trạng như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật và tăng huyết áp thai kỳ đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim trong tương lai. Đối với những người phụ nữ này, họ nên thăm khám bác sĩ tim mạch sớm.

Trên thực tế, đàn ông thường mắc bệnh tim sớm hơn phụ nữ. Tuy nhiên sau khi mãn kinh, phụ nữ có nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn nam giới.

Người trẻ cần làm gì để bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh?

Trước hết, không hút thuốc vì nó là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến nguy cơ tử vong mà chúng ta có thể ngăn ngừa được.

Tiếp đó, thường xuyên đi khám bác sĩ. Đây là điều rất quan trọng, ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn ổn. Đó cũng là cách duy nhất để biết được bạn có mắc một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim hay không, ví dụ như huyết áp cao hoặc cholesterol cao.

Rượu ảnh hưởng như thế nào đến trái tim của bạn?

Có rất nhiều quan điểm về việc rượu có thể có tác dụng bảo vệ tim mạch. Những nghiên cứu đã cho thấy rằng những người uống rượu với một lượng vừa phải có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn những người không uống rượu, chủ yếu là do tăng mức cholesterol tốt (HDL). Uống rượu vừa phải có nghĩa là một ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc một đến hai ly đối với nam giới. Nếu uống quá mức, rượu có thể dẫn đến huyết áp cao, đột quỵ và suy tim. Uống rượu quá mức cũng có thể gây ra rung nhĩ (nhịp tim không đều).

Quan niệm sai lầm về ăn uống và tập luyện liên quan đến tim mạch

Quan niệm sai lầm đó là bạn phải có một trọng lượng cơ thể “hoàn hảo” và tập thể dục chăm chỉ hầu hết các ngày trong tuần. Việc tập thể dục được khuyến nghị khoảng 30 phút/ngày. Bạn có thể tập nhẹ nhàng như kéo giãn cơ hay chạy bộ…Về cân nặng, bạn muốn chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức bình thường, nhưng bạn có thể thừa cân một chút mà vẫn khỏe mạnh. Bạn nên tránh đồ uống chứa nhiều đường – và chọn các chế độ ăn phù hợp như Địa Trung Hải - nhiều trái cây và rau quả, cá, thịt nạc, protein từ thực vật, các loại hạt và hạn chế thịt đỏ.

Bạn nên hỏi cha mẹ về sức khỏe tim mạch của họ

Một số biến dị di truyền góp phần vào nguy cơ bệnh tim. Tiến sĩ Jhalani gợi ý bốn câu hỏi mà những người trẻ nên hỏi cha mẹ của họ.

  • Có ai trong gia đình bị đau tim, đột quỵ, hoặc đột tử khi còn nhỏ, nghĩa là nam giới dưới 55 tuổi và nữ giới 65 tuổi không?
  • Có dùng thuốc điều trị bệnh mãn tính không?
  • Nếu mắc một bệnh mãn tính như huyết áp cao hoặc tiểu đường, thì bệnh đó được chẩn đoán ở độ tuổi nào?
  • Bệnh tim đã được kiểm tra chưa? Nếu chưa thì hãy đi kiểm tra và thăm khám bác sĩ tim mạch

Nguồn tài liệu: Health Matters

Dịch thuật: Lư Nguyễn Cẩm San

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software