lcp

8 cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe của bạn sau nhồi máu cơ tim

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Nhồi máu cơ tim là một biến cố lớn trong đời, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bạn và gia đình trong khoảng thời gian sau đó. Nó đòi hỏi những thay đổi mới trong lối sống như một phần của quá trình hồi phục của bạn.

Lấy đơn thuốc của bạn

Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc đã được chứng minh là có thể cải thiện sự sống sau nhồi máu cơ tim. Những loại thuốc này thường bao gồm aspirin, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chẹn beta, statin và thường là thuốc ức chế men chuyển.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống sót sau nhồi máu cơ tim không mua thuốc theo đơn của họ có nguy cơ tử vong trong vòng một năm cao hơn nhiều so với những người dùng thuốc theo đúng chỉ định.

Tiến sĩ Laffin nói: “Dùng những loại thuốc này có thể làm giảm 25% khả năng bị nhồi máu cơ tim lần thứ hai”

Vì những loại thuốc này là cần thiết, bạn không được ngưng dùng khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Ông nói: “Ngừng sử dụng chúng có thể làm tăng nguy cơ bị tái phát nhồi máu cơ tim”.

Bắt đầu phục hồi chức năng tim

Sau khi bị nhồi máu cơ tim, bạn sẽ tự hỏi tập thể dục bao nhiêu là an toàn hoặc liệu nó có an toàn hay không. Đó là lý do tại sao bạn nên đăng ký tham gia một chương trình phục hồi chức năng tim được giám sát về mặt y tế trong vòng bốn tuần sau khi xuất viện. Tham gia vào quá trình phục hồi chức năng tim có thể tăng gần 50% cơ hội sống sót sau ba năm hoặc nhiều năm sau đó của bạn.

Các chương trình phục hồi chức năng tim điều chỉnh bài tập phù hợp với tình trạng và khả năng của từng người tham gia. Ngoài ra, các chương trình còn bao gồm việc thảo luận về các loại thực phẩm tốt cho tim mạch và thói quen ăn uống cũng như các vấn đề tâm lý để đối mặt với bệnh tim nghiêm trọng. Cả hai yếu tố này đều quan trọng cho một tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

cach-tot-nhat-de-cai-thien-suc-khoe-cua-ban-sau-nhoi-mau-co-tim (3).jpg

Lưu ý trọng lượng của bạn

Có lẽ chế độ ăn uống hoặc cân nặng của bạn là một phần nguyên nhân khiến bạn phát triển bệnh đái tháo đường loại 2, béo phì hoặc tăng huyết áp - những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim . Như vậy, nhồi máu cơ tim có thể là một hồi chuông cảnh tỉnh để cải tổ thói quen ăn uống của bạn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim sẽ loại bỏ chất béo chuyển hóa, hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và natri, đồng thời tập trung vào các loại thực phẩm tự nhiên có nhiều chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Bạn cũng có thể cần thực hành kiểm soát khẩu phần ăn.

Nếu bạn bị choáng ngợp bởi ý nghĩ phải thay đổi chế độ ăn uống của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia dinh dưỡng . Chuyên gia dinh dưỡng sẽ tính đến các loại thực phẩm yêu thích của bạn khi thiết kế chế độ ăn kiêng dành riêng cho bạn.

cach-tot-nhat-de-cai-thien-suc-khoe-cua-ban-sau-nhoi-mau-co-tim (4).jpg

Bỏ thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, bây giờ là lúc để bỏ thuốc lá. Hút thuốc là điều tồi tệ nhất đối với trái tim của mình. Việc hút một điếu thuốc mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đau tim lên 50% ở nam giới và 75% ở nữ giới.

Khói thuốc cũng không an toàn. Những người sống sót sau nhồi máu cơ tim có nguy cơ tái phát lần thứ hai hoặc gặp các cơn đau thắt ngực trong vòng 30 ngày cao hơn 61% khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm thay thế an toàn cho thuốc lá truyền thống. Chúng ít độc hơn, nhưng vẫn làm tăng huyết áp và stress oxy hóa, đồng thời làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng nội mô, quá trình dẫn đến xơ vữa động mạch. Ngoài ra, nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa các chất phụ gia có hại, chẳng hạn như thuốc trừ sâu và kim loại nặng.

cach-tot-nhat-de-cai-thien-suc-khoe-cua-ban-sau-nhoi-mau-co-tim (5).jpg

Quan tâm đến sức khỏe tinh thần của bạn

Trầm cảm sau nhồi máu cơ tim rất phổ biến và có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.“Nếu bạn mất hứng thú với những người hoặc hoạt động mà bạn yêu thích trước đây, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia y tế,” Tiến sĩ Laffin khuyên. Nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn và bổ sung thuốc chống trầm cảm có thể rất cần thiết để khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

Tìm kiếm sự hỗ trợ xung quanh bạn

Hãy tiếp tục cuộc sống xã hội ngay khi bạn có đủ năng lượng để làm việc đó. Bạn sẽ thấy rằng tham gia vào các hoạt động yêu thích cùng với những người bạn mà bạn yêu mến sẽ mang lại cho bạn một tinh thần lạc quan mới và một cái nhìn tươi sáng hơn về cuộc sống.

cach-tot-nhat-de-cai-thien-suc-khoe-cua-ban-sau-nhoi-mau-co-tim (2).jpg

Tiếp tục hoạt động tình dục

Không có lý do gì để tránh hoạt động tình dục sau nhồi máu cơ tim , tận hưởng cảm giác thân mật là một phần không thể thiếu của mối quan hệ yêu đương. Những người vượt qua nhồi máu cơ tim và có đời sống tình dục tích cực sẽ ít có khả năng chết hơn những người độc thân (gặp tình trạng tương tự) trong nhiều thập kỷ sau đợt nhồi máu cơ tim đầu tiên của họ.

Tiến sĩ Laffin nói: “Tôi nói với các bệnh nhân của mình rằng quan hệ tình dục với bạn tình là an toàn khi bạn có thể đi bộ lên hai bậc cầu thang mà không phải dừng lại do khó thở. “Chỉ cần hiểu rõ giới hạn của bạn và dừng lại nếu bạn cảm thấy khó chịu”

Nhìn về phía trước, không phải phía sau

Nhồi máu cơ tim có thể khiến bạn suy sụp tinh thần, nhưng nó cũng có thể gia tăng nhiệt huyết của bạn đối với cuộc sống. Hãy nghĩ về câu nói, "Điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn." Hãy ở cạnh những người sẽ giúp bạn trở thành một người khỏe mạnh, hạnh phúc hơn trước.

cach-tot-nhat-de-cai-thien-suc-khoe-cua-ban-sau-nhoi-mau-co-tim (1).png

“Ăn uống tốt hơn, tập thể dục, bỏ thuốc lá, uống thuốc và tận hưởng cuộc sống của bạn. Những điều đơn giản này có thể cho bạn sức khỏe tốt hơn so với trước khi bị nhồi máu cơ tim” ,Tiến sĩ Laffin nói.

                                                                                                                                                                                                                                                                                 Nguồn: health.clevelandclinic.org

                                                                                                                                                                                                                                                                               Biên dịch: Ds Lư Nguyễn Cẩm San
Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software