lcp

Bạn nên làm gì khi chất lượng không khí xung quanh không tốt?

Ngày cập nhật 08/03/2024

Ô nhiễm không khí và “độ trong lành của không khí” được đo bằng chỉ số chất lượng không khí (AQI). Chất lượng không khí nếu bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những người bị bệnh phổi. Mọi người có thể kiểm tra AIQ hàng ngày và thực hiện các bước để bảo vệ mình khỏi ô nhiễm không khí.

Ý nghĩa của chất lượng không khí và chất lượng không khí “không lành mạnh” là gì?

Hàng ngày, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cấp số AQI cho các khu vực trên khắp đất nước. Con số này cho bạn biết chất lượng không khí của bạn là tốt, vừa phải, không lành mạnh hay xấu. Số AQI bắt đầu từ 0 và có thể lên đến 500. Con số này càng cao, ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng. Số AQI hiếm khi vượt quá 200 ở Hoa Kỳ. Đây là những con số và ý nghĩa của chúng

  • AQI từ 0 đến 50 là chất lượng không khí tốt và an toàn cho mọi người. Mã màu trên biểu đồ AQI là màu xanh lục.
  • AQI từ 51 đến 100 là chất lượng không khí vừa phải. AQI 100 là giới hạn chất lượng không khí được coi là tương đối ổn đối với hầu hết mọi người. Những người rất nhạy cảm với ô nhiễm không khí có thể có các triệu chứng từ mức độ AQI này. Mã màu là màu vàng.
  • AQI từ 101 đến 150 là chất lượng không khí không tốt cho các nhóm nhạy cảm, chẳng hạn như những người mắc bệnh hen suyễn hoặc các bệnh phổi khác. Những người không có những tình trạng này thường không có triệu chứng. Mã màu là màu cam.
  • AQI từ 151 đến 200 rất không tốt cho sức khỏe đối với những người nhạy cảm. Họ có thể gặp các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng. Những người không có vấn đề về phổi cũng có thể gặp các triệu chứng. Mã màu là màu đỏ.
  • AQI từ 201 đến 300 rất không tốt cho sức khỏe đối với tất cả mọi người và cảnh báo về sức khỏe đã được ban hành. Mã màu là màu tím.
  • AQI trên 301 là nguy hiểm cho mọi người và cảnh báo sức khỏe khẩn cấp được ban hành. Mã màu là màu hạt dẻ.

image3.jpg

Các triệu chứng hô hấp do chất lượng không khí không tốt

Các triệu chứng này có thể bao gồm ho, kích ứng cổ họng, khó thở, tức ngực, thở khò khè, đau hoặc nóng rát ngực. Có thể đau khi hít thở sâu. Các tình trạng phổi như COPD hoặc hen suyễn có thể đột ngột trở nên tồi tệ hơn. Nhập viện vì bệnh hô hấp thường tăng lên trong thời điểm chất lượng không khí kém. Những người có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp trong giai đoạn chất lượng không khí kém bao gồm trẻ em và người lớn mắc bệnh hen suyễn, người trên 65 tuổi và những người có các vấn đề sức khỏe mạn tính như đái tháo đường và bệnh tim.

image2.jpg

Phải làm gì khi chất lượng không khí không an toàn cho bạn

Nếu bạn hoặc ai đó trong gia đình của bạn gặp phải các nguy cơ do ô nhiễm không khí, bạn nên kiểm tra số AQI hàng ngày trong khu vực của bạn. Bạn có thể tìm số AQI của mình trên báo địa phương hoặc trên đài tin tức địa phương. Nếu chất lượng không khí không an toàn, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với không khí ngoài trời.
  • Nếu bạn cần ra ngoài, hãy tránh những thời điểm ô nhiễm không khí cao như buổi chiều và buổi tối.
  • Tránh xa các khu vực giao thông trên đường cao tốc.
  • Tránh gắng sức khi ở ngoài trời, bao gồm các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ nhẹ, hoạt động thể chất hoặc chạy thể thao.

Máy lọc không khí có hiệu quả với ô nhiễm không khí không?

image1.jpg

AQI được dùng để đo ô nhiễm không khí ngoài trời. Nếu bạn gặp rủi ro do chất lượng không khí kém, EPA khuyến nghị sử dụng máy lọc không khí trong nhà. Ô nhiễm không khí trong nhà có thể đến từ không khí ngoài trời, hoặc đến từ các nguồn ô nhiễm không khí trong nhà như nấu ăn, dọn dẹp, khói thuốc…. EPA cho biết việc sử dụng máy lọc không khí di động hoặc nâng cấp bộ lọc không khí trong hệ thống lò sưởi, hệ thống sưởi trung tâm hoặc điều hòa không khí có thể giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.


Nguồn: niversityhealthnews.com

Biên dịch: Ds. Lư Nguyễn Cẩm San

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software