lcp

Chi phi thuốc điều trị viêm gan B là bao nhiêu?

4.7

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

Thuốc điều trị xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm kiểm soát tải lượng virus viêm gan siêu vi B cũng như ngăn ngừa tình trạng xơ hoá tế bào gan của người đã nhiễm. Bài viết sau sẽ giới thiệu các loại thuốc điều trị viêm gan B theo phác đồ cùng mức giá hiện hành.

1. Chỉ định sử dụng thuốc điều trị viêm gan B

Điều trị viêm gan B bằng thuốc dành cho các trường hợp viêm gan:

  • Tối cấp
  • Cấp có kèm tổn thương não gan, AST, ALT tăng, thường trên 5 lần giới hạn trên của mức bình thường (ULN, ULN: 35 U/L đối với nam, 25 U/L đối với nữ), Bilirubin có thể tăng, Anti-HBc IgM dương tính, HBsAg dương tính 
  • Mạn (Tất cả các trường hợp)

Tác dụng của thuốc sẽ bao gồm các mục đích sau: 

  • Ức chế lâu dài sự sao chép của HBV.
  • Cải thiện chất lượng sống, ngăn ngừa diễn tiến xơ gan, HCC.
  • Dự phòng lây truyền HBV cho cộng đồng bao gồm dự phòng lây truyền mẹ con.
  • Dự phòng đợt bùng phát VGVR B.

2. Các loại thuốc điều trị viêm gan B (kèm mức giá tham khảo)

giá thuốc điều trị viêm gan b

Tenofovir disoproxil fumarate (DF) (Viread)

Được sử dụng cùng với các loại thuốc khác để điều trị nhiễm HIV ở người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên nặng từ 22 pound (10 kg) trở lên. Tenofovir DF cũng được sử dụng để điều trị HBV mãn tính (dài hạn) ở người lớn và trẻ em từ 2 tuổi trở lên nặng từ 22 pound (10 kg) trở lên. Tenofovir alafenamide (AF) (Vemlidy) được sử dụng để điều trị HBV mãn tính (dài hạn) ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên mắc bệnh gan ổn định. Tenofovir nằm trong nhóm thuốc được gọi là chất ức chế men sao chép ngược nucleoside (NRTI). Nó hoạt động bằng cách giảm lượng HIV và HBV trong máu. 

  • Liều dùng: 300 mg/ngày
  • Đối với người có suy thận: điều chỉnh liều theo mức lọc cầu thận 
  • Giá thuốc Tenofovir cho một hộp (3 vĩx10 viên) dao động từ 300,000VND đến 700,000VND tuỳ hãng

Baraclude (Entecavir)

Là một loại thuốc nucleoside kháng vi-rút được chỉ định để điều trị nhiễm vi-rút viêm gan B mãn tính ở người lớn có bằng chứng về sự nhân lên của vi-rút hoạt động và bằng chứng về sự gia tăng dai dẳng của aminotransferase huyết thanh (ALT hoặc AST) hoặc bệnh hoạt động về mặt mô học. Baraclude có sẵn ở dạng tổng hợp.

  • Liều dùng: 0,5 mg/ngày (1 mg/ngày nếu người bệnh từng sử dụng lamivudine hoặc có xơ gan mất bù)
  • Đối với người có suy thận: điều chỉnh liều theo mức lọc cầu thận
  • Giá thuốc Entecavor cho một hộp (3 vĩx10 viên) dao động từ 600,000VND đến 700,000VND 

Tenofovir alafenamide (HepBest)

Được sử dụng để điều trị nhiễm trùng viêm gan B mãn tính, nhiễm trùng gan do virus. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của vi-rút. Nhiễm trùng viêm gan mãn tính có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng (xơ gan) và ung thư gan. Người ta không biết liệu tenofovir alafenamide có thể chữa khỏi bệnh viêm gan B hay có thể ngăn bạn truyền vi-rút cho người khác hay không.

  • Liều dùng: 25 mg/ngày
  • Không cần giảm liều đối với các trường hợp suy thận nhẹ, vừa và nặng, hoặc chạy thận.
  • Giá thuốc cho 1 lọ 30 viên Tenofovir alafenamide 25mg dao động khoảng 700,000VND - 720,000VND.

Peg-IFN-α-2a/IFN-α-2b

Peginterferon alfa-2a được sử dụng một mình hoặc kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị nhiễm trùng viêm gan C mãn tính (dài hạn) (sưng gan do vi-rút) ở những người có dấu hiệu tổn thương gan. Peginterferon alfa-2a cũng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng viêm gan B mãn tính (sưng gan do vi-rút) ở những người có dấu hiệu tổn thương gan. Peginterferon alfa-2a nằm trong nhóm thuốc được gọi là interferon. Peginterferon là sự kết hợp giữa interferon và polyethylen glycol, giúp interferon duy trì hoạt động trong cơ thể bạn trong thời gian dài hơn. Peginterferon hoạt động bằng cách giảm lượng vi-rút viêm gan C (HCV) hoặc vi-rút viêm gan B (HBV) trong cơ thể. Peginterferon alfa-2a có thể không chữa khỏi viêm gan C hoặc viêm gan B hoặc ngăn bạn phát triển các biến chứng của viêm gan C hoặc viêm gan B như xơ gan (sẹo) gan, suy gan hoặc ung thư gan. Peginterferon alfa-2a có thể không ngăn ngừa sự lây lan của viêm gan C hoặc viêm gan B cho người khác.

  • Liều dùng: 180 µg/tuần
  • Trẻ ≥ 1 tuổi: 6 triệu đơn vị/m2 x3 lần/tuần
  • Giá thuốc dao động từ 1,5 đến 1,9 triệu cho 1 lọ 180µg

3. Những lưu ý khi điều trị viêm gan B bằng thuốc

Người bệnh xơ gan phải điều trị suốt đời.

Người bệnh chữa xơ gan: điều trị lâu dài, có thể xem xét ngừng điều trị trong các trường hợp sau đây:

  • Viêm gan siêu B mạn với HBeAg dương tính: có thể ngưng điều trị sau khi đã điều trị thêm 12 tháng kể từ khi có chuyển đổi huyết thanh HBeAg (HBeAg âm tính, anti-HBe dương tính và tải lượng HBV DNA dưới ngưỡng) hoặc mất HBsAg
  • Viêm gan siêu vi  B mạn với HBeAg âm tính: có thể ngưng điều trị khi tải lượng HBV DNA dưới ngưỡng và mất HBsAg
  • Nếu không thể đo tải lượng HBV DNA, có thể cân nhắc ngưng thuốc kháng vi rút khi mất HBsAg kéo dài ít nhất 12 tháng trước khi ngưng điều trị (bất kể tình trạng HBeAg)

HBcrAg âm tính.

Chỉ ngưng điều trị khi người bệnh có điều kiện theo dõi định kỳ trong thời gian dài để đánh giá khả năng tái hoạt HBV sau khi ngưng thuốc. Giải thích và tư vấn cho người bệnh nguy cơ bùng phát VGVR B, bệnh gan mất bù và ung thư gan sau khi ngưng điều trị.

Theo dõi đặc trị khi dùng thuốc uống

  • Kiểm tra creatinin máu, AST, ALT mỗi 3 tháng. Đối với Tenofovir, cần kiểm tra creatinin ngay sau 1 tháng đầu tiên vì thuốc này có độc tính với thận khá nhiều. Nếu ổn, tiếp tục mỗi 3 tháng.
  • Kiểm tra HBV DNA sau 3 tháng đầu nếu đặc trị bằng Lamivudin (vì có nguy cơ kháng nguyên phát cao) Kiểm tra HBV DNA mỗi 6 tháng nếu điều trị bằng Tenofovir hoặc Entecavir. 
  • Tầm soát ung thư gan: tất cả người nhiễm HBV đều cần tầm soát ung thư gan bằng cách kiểm tra siêu âm bụng và AFP mỗi 6-12 tháng. Lưu ý ở những người nguy cơ cao như trên 40 tuổi, nam giới, có tiền căn ung thư gan trong gia đình, đặc biệt là người đang bị viêm gan tiến triển hoặc đã bị xơ gan (có thể kiểm tra mỗi 3-6 tháng)

giá thuốc điều trị viêm gan b

4. Các biện pháp không dùng thuốc cho người bệnh

  • Nghỉ ngơi: trong giai đoạn cấp, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, hạn chế lao động nặng. Tuy nhiên, không cần thiết phải nằm nghỉ tuyệt đối.
  • Dinh dưỡng: dùng thức ăn dễ tiêu, chủ yếu là glucid, hạn chế lipid, protid, nên chia làm nhiều bữa nhỏ và tránh ăn nhiều thức khó tiêu vào buổi chiều, dễ bị ói vào lúc này. Tuy nhiên, cần ăn nhẹ thêm vào buổi tối, tránh bị hạ đường huyết. Nên ăn trái cây tươi như chuối chín vừa tránh táo bón, vừa giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu. Tình trạng ói nhiều là báo động nguy cơ viêm gan diễn tiến nặng, cần theo dõi sát để  phát hiện điều trị kịp thời tình trạng hạ đường huyết, rối loạn điện giải, bệnh cảnh não gan. Ngược lại, khi bệnh nhân có cảm giác ngon miệng, thèm ăn, biết đói là biểu hiện bệnh cải thiện.
  • Tránh các yếu tố hại gan: hạn chế sử dụng những thuốc có tác dụng phụ lên gan. Nếu bệnh nhân đang cần phải dùng những thuốc hại gan như thuốc điều trị lao (INH, Rifamicine) thuốc kháng giáp (PTU, Methimazol), phải ngưng thuốc và hội chẩn ngay với chuyên khoa để đổi phác đồ điều trị. Nếu sốt, hạn chế sử dụng Paracetamol, trường hợp cần dùng, phải lưu ý tính liều tối thiểu: 10mg/kg/1 liều, cách quãng ít nhất 6 giờ giữa 2 liều. Điều quan trọng cần lưu ý là bệnh VGSV thường không sốt cao, nếu có sốt phải lưu ý tìm nguyên nhân khác như nhiễm trùng kèm theo

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết này

(7 lượt đánh giá).
4.7
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm