lcp

Top 5 thuốc điều trị thiếu máu não hiệu quả

Ngày cập nhật 08/03/2024

Chia sẻ:

doctor avatar

BS Lương Thị Cẩm Nhung

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa

doctor avatar

BS Lương Thị Cẩm Nhung

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa

Thiếu máu não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng lưu lượng máu đến não giảm, dẫn tới não thiếu oxy, tế bào thần kinh không đủ năng lượng hoạt động, ảnh hướng đến cấu trúc và chức năng của hệ thần kinh trung ương. Đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, ù tai, đau đầu, đau nửa đầu, khó ngủ, ngủ không ngon giấc…, nghiêm trọng hơn có thể khiến hoạt động của não bị đình trệ, não bị thiếu máu dẫn đến đột quỵ. Vậy nên thiếu máu não uống thuốc gì, nên lựa chọn thuốc nào để điều trị thiếu máu não là những câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm đến. Hãy cùng Medigo app tìm hiểu về top 5 thuốc điều trị thiếu máu não hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây ra thiếu máu não

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thiếu máu não trong đó một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Các bệnh lý nền khiến cho mạch máu cung cấp máu cho não bị thu hẹp như: mỡ máu cao, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường hay các bệnh về tim mạch…
  • Chế độ dinh dưỡng không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.
  • Bị thiếu ngủ, mất ngủ, càng thiếu ngủ thì các dấu hiệu càng biểu hiện rõ rệt hơn và cũng tăng nguy cơ gây ra trầm cảm. Đây vừa triệu chứng vừa là nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài và diễn ra thường xuyên.
  • Mắc các bệnh lý về cột sống cổ: Bệnh lý ở cột sống cổ có thể khiến cho mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép khiến máu không đủ lên não gây ra thiếu máu não.
  • Tình trạng thừa cân béo phì.
  • Lối sống lười vận động.

2. Top 5 thuốc điều trị thiếu máu não hiệu quả

2.1 Hoạt huyết nhất nhất

Hoạt huyết nhất nhất là một loại thuốc có nguồn gốc từ thảo dược có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, được dùng để hỗ trợ điều trị tình trạng thiểu năng tuần hoàn não cũng như làm tăng lưu lượng máu não. Từ đó, thuốc giúp cải thiện tất cả các vấn đề liên quan đến thần kinh, phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não như mệt mỏi, đau đầu, mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ. Thuốc có tác dụng chữa trị các chứng huyết ứ, ứ trệ, hỗ trợ phòng ngừa bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, nghẽn mạch.

thiếu máu não uống thuốc gì

                                                    Thuốc Hoạt Huyết Nhất Nhất

2.2 Piracetam

Thuốc Piracetam là thuốc tác động trên não bộ và hệ thần kinh, có tác dụng bảo vệ chống lại tình trạng thiếu oxy ở các cơ quan này. Thuốc được chỉ định trong trường hợp thiểu năng tuần hoàn não nhằm cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, suy giảm trí nhớ, thiếu tập trung, thiếu linh hoạt… bổ sung hàm lượng oxy và glucose bơm lên não, điều trị triệu chứng của hội chứng tâm thần - thực thể với những đặc điểm được cải thiện nhờ điều trị ở người bị sa sút trí tuệ và suy giảm trí nhớ ( biến chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não). Thuốc còn được sử dụng để phòng ngừa và làm giảm các đợt cấp nghẽn mạch ở bệnh hồng cầu lưỡi liềm.

thiếu máu não uống thuốc gì

Thuốc trị chóng mặt Piracetam 

2.3 Cinnarizin

Thuốc cinnarizin là thuốc có tác dụng chẹn kênh calci có chọn lọc ức chế sự co tế bào cơ trơn mạch máu từ đó làm giảm hoạt tính của các chất gây co mạch làm tăng lưu thông máu đến các vùng, giảm tình trạng thiếu oxy não mà không làm tăng áp lực máu và tốc độ tim. Thuốc được chỉ định ở bệnh nhân mắc hội chứng đau nửa đầu, bệnh nhân có triệu chứng do tổn thương mạch máu não như hoa mắt, chóng mặt ù tai, buồn nôn, suy giảm trí nhớ, kém tập trung…

Thuốc có tác dụng chống lại tình trạng tăng độ nhớt của máu và cải thiện lưu lượng máu lên não, sử dụng để điều trị mất thăng bằng cơ thể, ù tai, chóng mặt (cảm giác quay cuồng) và mất thính giác.

Thuốc Cinnarizin

2.4 Thuốc Flunarizine

Flunarizine là thuốc chẹn kênh calci, dẫn xuất difluor hóa của piperazine, được dùng để phòng ngừa và giảm đau nửa đầu cổ điển ( có dấu hiệu báo trước như mờ mắt, chói mắt…) hoặc đau nửa đầu dạng thông thường ( không có dấu hiệu báo trước). Flunarizine có khả năng là giảm tần suất của các cơn đau nửa đầu trong dự phòng bệnh đau nửa đầu, thuốc làm cho mức độ của cơn đau nửa đầu giảm ít hơn và không ảnh hưởng đến thời gian của các cơn đau nửa đầu. Thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng hoa mắt, ù tai, chóng mặt tiền đình do rối loạn chức năng hệ thống tiền đình.

Thuốc còn được dùng để trị chứng thiếu tập trung, chứng kích động, rối loạn giấc ngủ và rối loạn trí nhớ, dùng để chữa cứng cơ khi đi bộ hoặc nằm, dị cảm hoặc bị lạnh đầu chi

thuốc điều trị thiếu máu não

                                          Thuốc điều trị đau nửa đầu Flunarizine

2.5 Thuốc bổ não Ginkgo Biloba

Ginkgo Biloba là thuốc được chiết xuất từ những thành phần thiên nhiên như cao bạch quả , đinh lăng, ích mẫu, đương quy, ngưu tất… Thuốc có công dụng chính giúp  hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, đảm bảo lượng máu cung cấp cho não luôn được đồng đều và thông suốt, hỗ trợ làm giảm các biểu hiện thiểu năng tuần hoàn não như: đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, mất thăng bằng, giúp cải thiện trí nhớ, duy trì tinh thần sảng khoái tràn đầy năng lượng, tập trung trí tuệ…

Thuốc còn cải thiện sự lưu thông máu não ở những người bị tai biến mạch máu não hay bị chấn thương sọ não do thuốc có khả năng làm giãn mạch máu. Hỗ trợ điều trị mất trí nhớ ngắn hạn, suy giảm khả năng nhận thức, đặc biệt tốt cho người bị bệnh trầm cảm, gặp khó khăn trong việc tập trung.

thuốc điều trị thiếu máu não

                    Ginkgo Biloba Extra

3. Các biện pháp phòng thiếu máu não

Điều trị thiếu máu não quan trọng nhưng việc phòng ngừa chúng cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số biện pháp để phòng và hỗ trợ điều trị thiếu máu não:

  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ: Một chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau. Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như như omega 3, sắt, các loại vitamin B, C và các khoáng chất.
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Hạn chế những thói quen xấu, xây dựng lối sống lành mạnh như luyện tập thể dục đều đặn, hạn chế dùng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia… Dành nhiều thời gian thư giãn cơ thể, nghỉ ngơi tránh căng thẳng và làm việc quá sức, đảm bảo đủ thời gian ngủ mỗi ngày 7-8 tiếng và ngủ sớm trước 11 giờ đêm
  • Xoa bóp vùng cổ vai: Nằm thư giãn, nhẹ nhàng xoa bóp cổ vai và vùng đầu nhẹ nhàng trong vòng 15 phút giúp tăng lưu thông máu tới não mang đến một giấc ngủ ngon hơn.
  • Tránh thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột: Mùa lạnh vào buổi sáng thức dậy cần ngồi dậy từ từ, không ngồi dậy đột ngột gây thiếu máu não nghiêm trọng.
  • Thăm khám định kỳ: đến cơ sở y tế thăm khám để được chỉ định sử dụng thuốc phù hợp. Trong quá trình dùng thuốc nên đi tái khám để đánh giá khả năng đáp ứng của thuốc.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị thiếu máu não

Đa số mọi người tự ý sử dụng thuốc bổ não mà không có sự chỉ định từ bác sĩ, từ đó gây ra các phản ứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả thì ta cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Người đang mắc bệnh rối loạn đông máu không nên dùng thuốc điều trị thiếu máu não.
  • Người đang dùng thuốc chữa các bệnh lý về tim mạch không được tự ý dùng thuốc điều trị thiếu máu não.
  • Người đang chữa bệnh động kinh phải thận trọng khi dùng thuốc thiếu máu não, chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không được sử dụng những loại thuốc bổ não khác nhau.

Trên đây là những chia sẻ của Medigo app về Top 5 thuốc điều trị thiếu máu não hiệu quả. Hy vọng với nội dung bài viết, bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích về các loại thuốc thiếu máu não này.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software