lcp

Các loại thuốc điều trị viêm gan B tốt nhất hiện nay

Ngày cập nhật 08/03/2024

Chia sẻ:

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

Viêm gan B là tình trạng bệnh lý do virus viêm gan B gây ra. Đây là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp, ước tính tại Việt Nam có khoảng từ 7 – 8 triệu người nhiễm virus viêm gan B. Bệnh viêm gan B tiến triển theo 2 giai đoạn đó là cấp tính và mạn tính. Sau đây, Medigo app sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin về thuốc điều trị viêm gan B tốt nhất hiện nay và lưu ý về quá trình điều trị viêm gan B.

1. Khi nào nên sử dụng thuốc trị viêm gan B

Để biết khi nào nên sử dụng thuốc để điều trị bệnh lý viêm gan B bạn cần xác định xem mình có đang bị nhiễm virus viêm gan B không? Có 4 trường hợp xảy ra khi bạn đang bị nhiễm virus viêm gan B:

  • Trường hợp 1: Xét nghiệm HBsAg (+) (kháng nguyên bề mặt) chứng tỏ có virus và xét nghiệm HBeAg (+) (kháng nguyên nội sinh) chứng tỏ virus đang sinh sôi, phát triển. Người bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm gan B như mệt mỏi chán ăn, vàng mắt, vàng da; xét nghiệm enzym gan ALT tăng. Khi chỉ số ALT của bệnh nhân tăng gấp 2 lần trở lên thì cần phải dùng thuốc.
  • Trường hợp 2: Xét nghiệm HBsAg (+) và HBeAg(-) chứng tỏ bệnh nhân có virus nhưng không có dấu hiệu virus đang sinh sôi và không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Trường hợp này còn gọi là người lành mang mầm bệnh, bệnh nhân không cần dùng thuốc.
  • Trường hợp 3: Xét nghiệm HBsAg (+) và HBeAg(+) chứng tỏ có virus và virus đang sinh sôi nhưng không xuất hiện triệu chứng lâm sàng. Đây còn gọi là trường hợp người bệnh đang “dung nạp được miễn dịch” và không cần sử dụng thuốc. Tuy nhiên, khi thấy xuất hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm gan B (vàng da, vàng mắt, chán ăn, mệt mỏi) thì đi đến cơ sở y tế ngay để thăm khám và kịp thời dùng thuốc.
  • Trường hợp 4: HBsAg (+) và HBeAg (-) chứng tỏ bệnh nhân có virus và virus không sinh sôi, tuy nhiên bệnh nhân lại có triệu chứng lâm sàng. Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn nhưng virus đã ngừng kích hoạt. Bệnh nhân chưa cần dùng thuốc (vì virus chưa có dấu hiệu tái sinh sôi, dùng thuốc sẽ không có lợi). Tuy nhiên, người bệnh phải theo dõi chặt chẽ để khi cần thiết phải can thiệp ngay.

Có 2 nhóm thuốc chính thường được dùng trong điều trị bệnh lý viêm gan B:

  • Thuốc Interferon: Được sử dụng cho bệnh nhân có chức năng gan vẫn còn hoạt động khá tốt, thuốc có tác dụng giúp kích thích hệ miễn dịch tiêu diệt virus. Tuy nhiên trong quá trình thuốc có thể xuất hiện một số triệu chứng giống cúm như đau cơ, sốt… tuy nhiên nó sẽ nhanh chóng biến mất.
  • Thuốc kháng virus: Được sử dụng cho những trường hợp chức năng gan của bệnh nhân đã suy giảm hoặc không thể dùng thuốc Interferon. Khi sử dụng thuốc bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng như nôn mửa, chóng mặt, mệt mỏi.

2. Top 5 thuốc điều trị viêm gan B tốt nhất

2.1 Interferons

Interferon là protein tự nhiên, được sản xuất do các tế bào của hệ miễn dịch, nhằm mục đích chống lại các tác nhân như: Virus, ký sinh trùng, vi khuẩn và tế bào ung thư

thuốc điều trị viêm gan b tốt nhất hiện nay

Interferon nội sinh do cơ thể sinh ra còn interferon ngoại sinh có nguồn gốc do nuôi cấy tế bào ngoài cơ thể.

2.1.1 Thuốc tiêm Pegasy điều trị viêm gan B (Peginterferon alfa-2a)

Thuốc Pegasys có thành phần chính là Peginterferon alfa-2a. Thuốc Pegasys được chỉ định sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Ðiều trị bệnh viêm gan B mạn tính: Trong cả hai trường hợp xét nghiệm HBeAg (+) hoặc HBeAg (-) ở bệnh nhân không mắc bệnh lý xơ gan hoặc bệnh nhân xơ gan còn bù và có dấu hiệu cho thấy có sự sao chép virus và viêm gan.
  • Điều trị viêm gan C mạn tính

Cách dùng và liều dùng của thuốc tiêm Pegasys

Cách dùng: Thuốc tiêm Pegasys được sử dụng bằng cách tiêm dưới da bụng hoặc đùi.

Liều dùng: Để điều trị bệnh lý viêm gan B mạn tính: Sử dụng 180 mcg x 1 lần/tuần cho cả trường hợp HBeAg dương tính và âm tính, thời gian khuyến cáo điều trị là 48 tuần.

thuốc điều trị viêm gan b tốt nhất hiện nay

Thuốc tiêm Pegasy để điều trị bệnh lý viêm gan B mạn tính

2.1.2 Thuốc điều trị viêm gan B - Intron A (Interferon alfa-2b)

Thuốc điều trị viêm gan B - Intron A với thành phần hoạt chất là Interferon alfa-2b được chỉ định sử dụng trong các trường hợp bệnh lý như:

  • Viêm gan B mạn tính: Trường hợp bệnh nhân có HBV DNA và kháng nguyên HBeAg, nồng độ ALAT trong huyết thanh tăng, tình trạng viêm gan đang hoạt động, gan xơ hóa đã có bằng chứng chứng minh bằng tổ chức học.
  • Viêm gan C mạn tính.
  • Thuốc còn dùng để điều trị một số bệnh lý khác như: Bệnh bạch cầu tế bào tóc, Đa u tủy xương, U nang bạch huyết khổng lồ, Bệnh bạch cầu mạn tính dòng tủy, U melanin ác tính.

Cách dùng và liều dùng thuốc Intron A - Interferon Alfa 2B

Cách dùng: Thuốc Interferon alfa 2B có thể được tiêm vào cơ thể theo nhiều cách khác nhau: Tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, tiêm dưới da, hoặc cũng có thể tiêm trực tiếp vào nơi bị tổn thương. 

Liều dùng:

Liều thuốc Interferon Alfa 2B trong điều trị viêm gan B mạn tính: Tiêm bắp hoặc tiêm dưới da của người bệnh với liều từ 30 - 35 triệu đơn vị/ tuần (5 triệu đơn vị mỗi liều nếu ngày tiêm 1 lần hoặc 10 triệu đơn vị khi tiêm 3 lần mỗi tuần) trong thời gian điều trị là 16 tuần. 

Thay đổi liều do độc tính: Trong khi điều trị bằng thuốc Intron A nếu thấy có xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc các xét nghiệm bất thường, bác sĩ cần phải giảm 50% liều cho bệnh nhân hoặc ngừng thuốc.

Liều thuốc Intron A khuyến cáo sử dụng cho trẻ em trong trong điều trị viêm gan B mãn tính: 

  • Liều sử dụng cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên: 3 triệu đơn vị/m2, dùng 3 lần mỗi tuần trong tuần đầu điều trị bằng thuốc.
  • Sau đó tăng liều thuốc Intron A tới 6 triệu đơn vị/ m2, tiêm 3 lần mỗi tuần.
  • Liều thuốc Intron A tối đa là 10 triệu đơn vị, tiêm 3 tuần mỗi tuần, trong thời gian điều trị từ 16 - 24 tuần.
thuốc điều trị viêm gan b tốt nhất hiện nay

Intron A - Interferon Alfa 2B được sử dụng trong điều trị viêm gan B mạn tính cho cả người lớn và trẻ em

2.2 Thuốc kháng virus viêm gan B và ức chế men sao chép ngược

Thuốc kháng virus viêm gan B là những loại thuốc có tác dụng ngăn chặn/ làm chậm sự sinh sản của virus viêm gan B, thuốc còn có khả năng làm giảm các phản ứng viêm và những tổn thương trên tế bào nhu mô gan. Nhóm thuốc này được uống mỗi ngày một lần trong thời gian ít nhất 1 năm và có thể lâu hơn hoặc kéo dài suốt đời.

2.2.1 Thuốc kháng virus Viread (Tenofovir disoproxil fumarate)

Thuốc kháng virus Viread có thành phần hoạt chất là Tenofovir disoproxil fumarate thể hiện tác dụng trong điều trị bệnh lý viêm gan B mãn tính. Thuốc kháng virus Viread giúp làm giảm lượng virus viêm gan B trong cơ thể người nhiễm virus bằng cách can thiệp vào quá trình phát triển của virus.

Cách sử dụng thuốc Viread để điều trị bệnh lý viêm gan B

  • Dùng thuốc bằng đường uống, thông thường sẽ uống một lần mỗi ngày.
  • Viread được dùng tốt nhất trong bữa ăn hoặc ngay sau ăn.
  • Có thể sử dụng chế phẩm bột uống nếu bạn bị khó nuốt.
  • Dùng Viread đúng theo chỉ định của bác sĩ. Không thay đổi phác đồ điều trị của bạn hoặc tự ý ngừng điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ.
thuốc điều trị viêm gan b tốt nhất hiện nay

Thuốc kháng virus Viread với hoạt chất chính là Tenofovir disoproxil fumarate có tác dụng trong điều trị bệnh lý viêm gan B mãn tính

2.2.2 Thuốc Baraclude hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan B mạn tính (Entecavir)

Hoạt chất Entecavir của thuốc Baraclude cũng có hoạt tính chống lại virus viêm gan B. Thuốc kháng virus viêm gan B Baraclude được chỉ định để điều trị bệnh viêm gan B mạn tính, được bào chế dưới dạng viên nén hoặc dung dịch uống. Tuy nhiên  thuốc Baraclude ít hiệu quả đối với bệnh nhân nhiễm HBV kháng lamivudine.

Cách dùng và liều dùng của thuốc Baraclude:

Cách dùng: Thuốc được dùng theo đường uống. Uống thuốc Baraclude khi bụng đói, ít nhất 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng: Liều lượng phụ thuộc vào loại bệnh cần điều trị và tình trạng của từng bệnh nhân

Trường hợp bệnh nhân xơ gan mất bù: Mỗi ngày uống 2 viên/ lần, ngày dùng 1 lần.

Trường hợp bệnh nhân xơ gan còn bù:

  • Nhiễm virus viêm gan B và bệnh nhân chưa dùng Nucleosid: Uống 1 viên/lần/ngày.
  • Tiền sử bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B đã dùng hoặc có đột biến kháng thể của Lamivudin: Uống thuốc 2 viên/lần/ngày.
thuốc điều trị viêm gan b tốt nhất hiện nay

Thuốc Baraclude dùng để điều trị viêm gan B mạn, được uống khi bụng đói, ít nhất 2 giờ trước hoặc sau bữa ăn

2.2.3 Epivir-HBV (Lamivudine)

Epivir HBV có thành phần hoạt chất là Lamivudine, thuốc chuyên dùng để điều trị virus viêm gan B. Lamivudine ngăn chặn sự phát triển và nhân lên của virus bằng cách ức chế enzym sao chép ngược của virus.

So sánh với một số thuốc điều trị viêm gan B đường uống khác thì lamivudine có chi phí thấp hơn, tuy nhiên tỷ lệ kháng thuốc cao.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Epivir HBV như: Buồn nôn, đau đầu và mệt mỏi.

thuốc điều trị viêm gan b tốt nhất hiện nay

Epivir HBV là thuốc chuyên sử dụng để điều trị virus viêm gan B

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc trị viêm gan B

Để sử dụng thuốc điều trị viêm gan B mang lại hiệu quả điều trị tối ưu và hạn chế tác dụng phụ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên sử dụng thuốc đúng theo đơn hoặc chỉ định của bác sĩ chuyên khoa: Dùng đúng thuốc, đúng liều, đúng thời gian điều trị. Điều này sẽ giúp hạn chế một số tác dụng không mong muốn và giúp quá trình điều trị của bạn đạt hiệu quả tốt
  • Tái khám đúng thời hạn để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn cũng như khả năng đáp ứng với thuốc, ngoài ra còn phát hiện sớm các biến chứng (nếu có).
  • Không tự ý ngừng sử dụng thuốc đột ngột mà không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyển sang điều trị viêm gan B bằng phương pháp khác như sử dụng thuốc nam, đông y… Điều này có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng, không kiểm soát được, quá trình điều trị khó khăn hơn và tốn kém hơn.
  • Tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc cũng có thể xảy ra khi bạn điều trị viêm gan B. Nếu bạn thấy triệu chứng không cải thiện khi dùng thuốc mà trước đó dùng thuốc giúp giảm triệu chứng, bạn cần liên hệ ngay hoặc đến cơ sở y tế để khám lại và đổi phác đồ điều trị viêm gan B
  • Nếu bạn sử dụng thuốc kháng virus để điều trị viêm gan B, bạn phải uống hàng ngày và tuyệt đối không được tự ý dừng hoặc tăng, giảm thuốc điều trị khi triệu chứng giảm/tăng lên.
  • Trong quá trình dùng thuốc để điều trị viêm gan B, nếu bạn muốn sử dụng thêm thực phẩm chức năng để bổ gan, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có thể sử dụng thuốc phù hợp.

4. Một số phương pháp khác khác để cải thiện bệnh lý viêm gan B

  • Có thông tin liên hệ và giữ liên lạc thường xuyên với bác sĩ chuyên khoa điều trị, khi có vấn đề gì trong quá trình điều trị cần hỏi ý kiến bác sĩ, không tự ý thay đổi phác đồ hoặc thêm/bớt thuốc điều trị.
  • Cần tránh uống các chất kích thích như rượu bia, hoặc nếu không ngừng được thì bạn có thể uống ít hơn. Rượu bia hại gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.
  • Lên kế hoạch và có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh/giảm căng thẳng (stress). Giảm thiểu những áp lực trong công việc, cuộc sống. 
  • Ngủ đủ giấc, cho cơ thể được nghỉ ngơi nhiều, tránh làm việc quá sức
  • Nếu bạn có ý định sử dụng một số biện pháp điều trị khác như bổ sung như massage, dùng thảo dược thiên nhiên như cây chó đẻ, cà gai leo…cần hỏi ý kiến bác sĩ để quyết định xem có nên dùng thêm các liệu pháp bổ sung hay không. Bởi vì, có nhiều loại dược liệu có khả năng làm gan tổn thương hoặc tương tác với thuốc mà bạn đang sử dụng để điều trị

Medigo app vừa chia sẻ cho bạn những thông tin về thuốc điều trị viêm gan B tốt nhất hiện nay và lưu ý về quá trình điều trị viêm gan B. Hy vọng với nội dung bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích về các sản phẩm thuốc điều trị viêm gan B và chọn cho mình liệu trình điều trị phù hợp để điều trị bệnh lý viêm gan B.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software