lcp

Top 10 thuốc trị nấm da đầu hiệu quả và an toàn

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Nấm da đầu là một bệnh khá thường gặp, đặc biệt vào mùa mưa. Bệnh gây ra tình trạng ngứa, tróc vảy, rụng tóc… Do đó nấm da đầu vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ vừa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, trong bài viết này Medigo xin chia sẻ tới các bạn top 10 thuốc trị nấm da đầu hiệu quả và an toàn.

1. Tổng quan về bệnh nấm da đầu

Bệnh nấm da đầu là một bệnh khá phổ biến ở nước ta do điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Không những vậy da đầu còn là nơi ấm áp, da đầu có khả năng tiết bã nhờn. Tất cả những yếu tố đó tạo thành một môi trường vô cùng thuận lợi cho sự sinh sôi, phát triển của các vi sinh vật gây bệnh cho da đầu- chủ yếu do nấm Microsporum và nấm Trichophyton.

Bệnh nấm da đầu, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể để lại những di chứng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần người bệnh. Hậu quả là viêm, ngứa ngáy khó chịu, rụng tóc nặng hơn có thể hói đầu, nhiễm trùng nấm,…

2. Top 10 thuốc trị nấm da đầu hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị nấm da đầu chủ yếu chia thành 3 nhóm chính:

  • Dầu gội trị nấm da đầu: sử dụng dầu gội trị nấm da đầu ngay khi phát hiện bệnh có thể nhanh chóng loại bỏ môi trường sinh sống thuận lợi của nấm.
  • Thuốc bôi hoặc thuốc xịt trị nấm tại chỗ: sử dụng thuốc bôi tại chỗ cho hiệu quả điều trị tại chỗ, diệt nấm da đầu và tránh được các tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc toàn thân
  • Thuốc uống trị nấm toàn thân: khi tình trạng nấm da đầu trở nên nghiêm trọng, các phương pháp điều trị tại chỗ không hoặc kém hiệu quả, cần sử dụng thuốc kháng nấm đường uống. Sử dụng thuốc kháng nấm đường uống cho hiệu quả điều trị cao nhưng tiềm ẩn các tác dụng không mong muốn hơn các đường khác.

2.1 Dầu gội trị nấm

2.1.1. Dầu gội trị nấm da đầu Selsun

Dầu gội trị nấm da đầu Selsun với 1.8% Selenium Sulfide là thương hiệu chăm sóc tóc nổi tiếng thuộc tập đoàn dược phẩm Rohto - Mentholatum tại Nhật Bản. Hoạt chất Selenium Sulfide vừa có tác dụng diệt nấm, vừa cân bằng bã nhờn, không tạo điều kiện cho vi nấm phát triển. Đồng thời, hoạt chất này cũng ức chế quá trình tăng sinh tế bào sừng, hạn chế tế bào chết trên da đầu. Đặc biệt, Selsun còn giúp kiểm soát bã nhờn và ngăn gàu quay trở lại.

Hướng dẫn sử dụng: Lắc kỹ trước khi dùng. Thoa dầu gội lên chân tóc và da đầu ướt, để 2-3 phút cho kết quả tốt nhất rồi xả sạch với nước. Để có tác dụng hiệu quả, nên dùng đều đặn 2 lần 1 tuần cho đến khi nấm hết hẳn, sau đó nên dùng mỗi tuần 1 tuần để ngăn ngừa nấm quay trở lại.

Lưu ý: Trong trường hợp phụ nữ có thai bị nấm da đầu thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn sản phẩm phù hợp. Ngoài ra dầu gội Selsun không dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Mua sản phẩm TẠI ĐÂY

2.1.2. Dầu gội trị nấm da đầu Nizoral

Nizoral là sản phẩm dầu gội đầu được sản xuất bởi thương hiệu dược phẩm Janssen Cilag Ltd đến từ Thái Lan. Sản phẩm có chứa thành phần chính ketoconazole với hàm lượng 2%  - là thành phần quan trọng nhất, quyết định hiệu quả của dầu gội trị nấm Nizoral. Ketoconazole có tác dụng ức chế hoạt tính của cytochrome P450. Đây là hệ enzyme cần thiết cho quá trình khử methyl các 14 – alpha methyl – sterol thành ergosterol – là sterol chính của màng tế bào nấm. Khi lượng ergosterol bị giảm sẽ làm thay đổi tính thấm và chức năng của màng tế bào, từ đó vi nấm bị tiêu diệt. Hơn nữa, Nizoral khi tiếp xúc với da đầu và tóc sẽ kết hợp với các protein tự nhiên để thực hiện công dụng bảo vệ da đầu.

Lưu ý khi sử dụng dầu gội trị nấm Nizoral

  • Chỉ sử dụng khi bị nấm da đầu. Không nên lạm dụng sử dụng sản phẩm để thay thế cho những loại dầu gội thông thường khác. 
  • Trong quá trình gội đầu, không chà xát quá mạnh lên da đầu, đặc biệt là vị trí bị nấm. Mục đích để tránh tình trạng gây tổn thương da dẫn đến xuất hiện các vết thương hở nguy hiểm.
  • Sau khi gội đầu xong, tránh sử dụng nhiệt quá cao sấy tóc để tránh làm ảnh hưởng đến vùng da bị nấm. Mọi người nên lau tóc bằng khăn sạch và để tóc khô tự nhiên, hoặc có thể dùng máy sấy nhưng hãy để ở nhiệt độ thấp hoặc chế độ gió.
  • Không dùng cho phụ nữ có thai hay phụ nữ cho con bú.

Mua sản phẩm TẠI ĐÂY

2.1.3. Dầu gội trị nấm da đầu Mochi


 

Dầu gội trị nấm da đầu Mochi đã được sản xuất và có mặt trên thị trường Nhật Bản sau nhiều năm nghiên cứu với tác dụng cải thiện các triệu chứng nấm da đầu, loại bỏ các mảng gàu. Sản phẩm được đánh giá là an toàn, lành tính phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. 

Với chiết xuất từ các dược liệu quý trong tự nhiên, dầu gội đầu trị nấm Mochi có tác dụng trong quá trình ức chế và tiêu trừ các vi khuẩn, vi nấm có hại cho da đầu. Hiệu quả sẽ được thấy ngay trong lần sử dụng đầu tiên, hết cơn ngứa sau 30 phút, lớp da đầu bị nấm sẽ không còn và hiệu quả sâu vào bên trong chân tóc. Thậm chí sản phẩm thách thức luôn với các trường hợp nấm da đầu nặng, chỉ cần sử dụng 7 ngày liên tục sẽ có thể loại bỏ ngay tình trạng này.

Đặc biệt, ưu điểm vượt trội của sản phẩm là có thể sử dụng được cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và cả trẻ nhỏ. Ngoài công dụng cải thiện các triệu chứng bệnh nấm da đầu gây ra, dầu gội Mochi còn giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong, giảm rụng tóc, giúp bạn sở hữu một mái tóc khỏe đẹp.

2.2 Thuốc bôi trị nấm

2.2.1. Kem bôi trị nấm da đầu Kentax 2%

Kem thoa Nizoral có thành phần chính là Ketoconazole được chỉ định điều trị nấm da đầu. Ngoài ra sự kết hợp cùng các tá dược như simusor, parafin oil, glyceryl monostearate còn có tác dụng giảm ngứa và ngăn rụng tóc hiệu quả.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị bệnh. 
  • Lấy một lượng kem vừa đủ thoa đều thành lớp mỏng trên vùng da bị bệnh từ 1-2 lần/ngày rồi để khô tự nhiên
  • Thời gian sử dụng: 2-3 tuần
  • Rửa tay sạch sau khi thoa

Mua sản phẩm TẠI ĐÂY

2.2.2. Kem bôi trị nấm da đầu Nizoral

Kem Nizoral có chứa hoạt chất Ketoconazole với hàm lượng 2% có tác dụng kháng nấm mạnh, giảm ngứa một cách nhanh chóng. Do đó kem Nizoral giúp hỗ trợ điều trị nấm da đầu một cách hiệu quả.

Cách dùng: Bôi một lớp mỏng thuốc vào các vùng da đầu bị nấm từ 1 – 2 lần/ ngày. Sau khi tất cả các triệu chứng của bệnh biến mất được vài ngày, có thể ngưng sử dụng thuốc. Kết hợp với việc giữ cho da đầu sạch sẽ khô thoáng để ngăn ngừa sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Thời gian điều trị nấm da đầu: khoảng 4 tuần.

Lưu ý: Kem bôi Nizoral không gây kích ứng da khi bôi, không hấp thu vào máu nên có thể sử dụng với phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú.

Mua sản phẩm TẠI ĐÂY

2.2.3 Kem bôi trị nấm da đầu Endix-G


 

Endix-G có thành phần là Econazole, Triamcinolone và Gentamicin. Trong đó, Econazol là chất kháng nấm phổ rộng giúp ức chế, ngăn chặn sự phát triển của các loại vi nấm gây bệnh trên da đầu. Đồng thời thuốc cũng có tác dụng trên các loại nhiễm khuẩn cơ hội tại vùng da đầu bị nấm. Nhờ đó, kem trị nấm da đầu Endx G giúp làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, giảm rụng tóc cho người bị nấm da đầu.

Cách dùng, liều dùng:Người bị nấm da đầu nên bôi 1 lớp mỏng kem Endx G vào các vùng da bị tổn thương từ 1 – 2 lần/ngày. 

Thời gian dùng thuốc: Kiên trì bôi thuốc từ 2 – 4 tuần cho đến khi hết hẳn các triệu chứng của bệnh.

Ưu điểm: 

  • Kem Endix-G có hiệu quả với cả những trường hợp bị nấm da đầu lâu năm.
  • Thành phần kết hợp cả thuốc kháng nấm và corticoid nên cho hiệu quả nhanh, vừa diệt nấm, vừa kháng viêm, giảm ngứa. 

Nhược điểm: Chứa corticoid nên dễ gây nhiều tác dụng phụ, cần dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Mua sản phẩm TẠI ĐÂY

2.2.4. Kem bôi trị nấm da đầu Ezema 50

Ezema 50 được chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên như gừng, nghệ, hương thảo, oải hương, tràm trà…đặc biệt với thành phần chiết xuất cây Gurjin có khả năng tiêu diệt các loại nấm da đầu, giúp giảm tình trạng viêm nhiễm và tăng tốc độ liền sẹo tái tạo da đầu. Đồng thời Ezema 50 giúp làm giảm sự tiết bã nhờn quá mức, làm sạch da đầu, làm mềm da hạn chế sự bong tróc lớp sừng và ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

Cách dùng, liều dùng:Bệnh nhân bị nấm da đầu nên bôi kem Ezema 50 từ 1 – 2 lần/ngày để đêm hoặc gội đầu sau 6 tiếng sau khi bôi thuốc tùy mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ưu điểm: có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, lành tính.

Nhược điểm: tác dụng diệt nấm chưa được rõ ràng.

2.3. Thuốc uống trị nấm

2.3.1 Thuốc uống trị nấm Fluconazole 50mg 

Itraconazole là một thuốc chống nấm thuộc nhóm azol, thường dùng để điều trị nhiều bệnh nhiễm trùng nấm kể cả nấm da đầu. Cơ chế tác động chính của thuốc là ức chế quá trình tạo ra ergosterol là sterol chủ yếu ở màng tế bào nấm. Kết quả, làm thay đổi tính thấm của màng tế bào nấm, làm thoát các chất thiết yếu và giảm hấp thu các phân tử tiền chất vào trong tế bào nấm. Do đó, thuốc có tác dụng điều trị nấm da đầu một cách hiệu quả. 

Liều dùng: 1 viên/ 1 ngày, uống sau khi ăn.

Thời gian dùng: 2-4 tuần tùy tình trạng nặng của bệnh

Tác dụng phụ: Nhức đầu, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, nổi mẩn da.

2.3.2 Thuốc uống trị nấm Terbinafine 

Terbinafine là một dẫn xuất tổng hợp của allylamin có hoạt tính chống nấm phổ rộng. Là một thuốc  dùng đường uống để điều trị nấm da đầu, giúp làm giảm tình trạng ngứa, rát da đầu do nấm gây ra.

Liều dùng: Uống 1 viên 250 mg/lần, 1 lần/ngày

Thời gian dùng: 4 tuần, tối đa 6 tuần.

Lưu ý: 

  • Thuốc terbinafine có thể khiến người bệnh nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, bạn cần hạn chế thời gian trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, tránh nhuộm da, hãy sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo vệ khi ra ngoài.
  • Hạn chế hoặc không sử dụng đồ uống có cồn vì việc sử dụng rượu hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng do thuốc Terbinafine.
  • Phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc trị nấm da đầu

Để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng thuốc trị nấm da đầu, bạn  cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

  • Không nên dùng loại dầu gội có tính tẩy gàu cao, giữ cho tóc khô, sạch sẽ, khi gội đầu đừng dùng lực quá mạnh vì sẽ làm cào xước da đầu khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn;
  • Không dùng chung lược chải tóc, khăn tắm, mũ nón với người khác nhất là người đang bị nấm da đầu hoặc đầu có nhiều gàu;
  • Thú cưng có thể là nguyên nhân lây nấm da cho người, vì vậy nếu thấy vật nuôi xuất hiện các triệu chứng như rụng lông, bong vảy, viêm đỏ trên da thì hãy đưa đi khám thú y để điều trị và cách ly với gia đình để tránh làm lây nhiễm nấm;
  • Nếu dùng thuốc dạng ủ thì không nên bịt kín da đầu bằng khăn mà hãy để thông thoáng. Bởi vì ủ kín sẽ khiến tóc và da đầu trở nên ẩm ướt làm phát sinh vi khuẩn và tế bào nấm nhanh chóng;
  • Dùng nước muối sinh lý làm sạch da đầu trước khi bôi thuốc để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ 
  • trên da;
  • Để tránh nguy cơ kích ứng, trước khi áp dụng cho da đầu bạn nên bôi thuốc vào vùng da nhỏ trước và theo dõi phản ứng tại vị trí bôi trong khoảng vài giờ, nếu không có vấn đề gì thì có thể sử dụng;
  • Tuân thủ chặt chẽ liều dùng để hạn chế nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn;
  • Để nâng cao hiệu quả điều trị, bên cạnh việc dùng thuốc người bệnh cũng nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh;

4. Một số biện pháp hỗ trợ trị nấm da đầu hiệu quả

  • Cắt tóc ngắn:  Nấm gây viêm da đầu, làm suy yếu chân tóc và gây tình trạng tóc rụng không kiểm soát. Nếu mái tóc dài và dày, lực co kéo lên chân tóc càng mạnh và khiến tóc rụng nhiều hơn. Không chỉ vậy, tóc còn làm tăng tiết mồ hôi trên da đầu và là nơi trú ẩn và hàng trăm ngàn vi sinh vật. Trên nền da đầu ướt mủ viêm do nấm tác động, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bội nhiễm.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vào mùa nóng không để da đầu bị ủ mồ hôi ẩm ướt.
  • Xả nước nhiều lần khi gội đầu và luôn giữ cho tóc khô ráo, sạch sẽ.
  • Đảm bảo mái tóc khô ngay sau khi gội đầu hoặc sau khi đi mưa về.
  • Không dùng mũ quá chật tạo điều kiện để nấm phát triển.
  • Không nên sử dụng mũ, khăn lau, lược chải tóc, hay các sản phẩm dưỡng tóc chung người khác.
  • Không nên cào và gãi mạnh da đầu để tránh gây tổn thương khiến nấm lan rộng.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước.

Nấm da đầu vốn là bệnh dai dẳng, nhưng hoàn toàn có thể xử lý tại nhà và Medigo hy vọng với những thông tin hữu ích về top 10 thuốc trị nấm da đầu hiệu quả sẽ giúp bạn tránh xa cảm giác khó chịu của căn bệnh này nhé!

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software