lcp

Retinol và Tretinoin: Sự khác biệt thế nào giữ hai "kinh thánh" của dân skincare

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Sự thông dụng trong việc sử dụng hoạt chất retinol hay tretinoin được giới mê chăm sóc da quan tâm và chia sẻ rất nhiều trong khoảng thời gian gần đây. Hiểu được nền tảng và độ phù hợp của hai hoạt chất này trên da sẽ giúp bạn lựa chọn được thành phần phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất cho bản thân.

Công dụng của tretinoin/retinol đã được kiểm chứng

Vì có cùng dẫn xuất từ vitamin A, 3 công dụng chính của hai loại hoạt chất này khá tương đồng nhau cùng sự xác minh từ khoa học, bao gồm:

Điều trị mụn trứng cá: Theo nghiên cứu mới nhất từ Viện Da Liễu Hoa Kỳ (AAD) vào năm 2017 đã chứng minh công dụng rõ rệt của tretinoin lẫn retinol khi áp dụng điều trị mụn trứng cá, so với người không dùng.

Retinol-va-Tretinoin (3).jpg

Hỗ trợ chống lại quá trình lão hoá da: Từ những thập niên trước, hai thành phần retinoids này đã được sử dụng để khắc phục làn da xỉn màu lẫn ngăn ngừa nếp nhăn trong các sản phẩm chăm sóc da mặt chuyên dụng.

Tái sản sinh collagen: Theo nghiên cứu vào năm 2016 đăng tải trên Journal of Cosmetic Dermatology cho thấy công dụng tái tạo collagen hiệu quả ở người sử dụng tretinoin hay retinol, trả lại sự đàn hồi cho da.

Về mức độ hiệu quả và tác dụng nhanh, tretinoin vẫn nhỉnh hơn retinol một chút khi áp dụng vào liệu trình chăm sóc da hằng ngày. Chính bởi vì khả năng tác động khá mạnh trên làn da, sử dụng tretinoin thường sẽ được yêu cầu chỉ định của bác sĩ, trong khi retinol có thể sử dụng không cần kê toa.

Rủi ro và tác dụng phụ khi xài các hoạt chất retinoids nên biết

Sử dụng retinoids sẽ phải cân nhắc rất kỹ về tác dụng phụ có thể mắc phải, chúng có thể là:

  • Kích ứng: Hoạt chất retinoids có thể gây kích ứng liền khi bạn thoa vào một vùng da quá nhiều kem vào 1 vùng nhất định. Hãy lưu ý chia nhỏ để thoa và hạn chế dính vào vùng môi hay quanh mắt.
  • Tăng sắc tố: Đối với người có làn da nâu/sậm màu, retinoids có thể gây da tác dụng phụ này theo nghiên cứu từ Viện Da liễu Hoa Kỳ
  • Nhạy cảm với ánh sáng: Retinoids rất nhạy với ánh sáng (tự nhiên và xanh), vì thế nên sử dụng retinoids trước khi đi ngủ để đảm bảo tác dụng và chống nắng thật kỹ trước khi ra khỏi nhà.
  • Ảnh hưởng đến thai kỳ: Các hoạt chất này thường tác động đến thai nhi trong quá trình mang thai, vì thế sản phụ cần tham khảo từ bác sĩ thật kỹ trước khi sử dụng.

Đầu tay an toàn cho làn da: Retinol

Retinol-va-Tretinoin (2).jpg

Giữa hai loại retinoids như đã đề cập, các sản phẩm chứa retinol sẽ phù hợp cho người mới sử dụng lẫn làn da nhạy cảm hơn. Nồng độ dịu nhẹ cùng ít tác dụng phụ giúp retinol êm dịu cho da hơn tretinoin đáng kể.

Trong trường hợp làn da vẫn chưa cải thiện, chúng ta có thể tăng nồng độ retinol để phù hợp hơn với nhu cầu của da. Trong khi đó, mỗi chỉ định thay đổi nồng độ của tretinoin sẽ cần yêu cầu kê toa của bác sĩ, cùng với rủi ro gặp tác dụng phụ cao hơn.

Dẫu vậy, dù sử dụng tretinoin hay retinol, hãy nhớ rằng tuân theo hướng dẫn sử dụng để có được kết quả tốt nhất và an toàn cho làn da bạn nhé.


Nguồn: Healthline.com https://www.healthline.com/health/beauty-skincare/retinol-vs-tretinoin

Biên và phiên dịch: Ds Đặng Xuân Nghiêm

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software