lcp

Công nghệ SIÊU ÂM đã phát triển như thế nào?

Ngày cập nhật 08/03/2024

Nếu bạn nghĩ siêu âm như một công nghệ khá cũ hiện nay thì đó là một quan điểm không chính xác. Ngày nay, việc sử dụng siêu âm cho chẩn đoán và điều trị đang phát triển từng ngày. Ứng dụng của siêu âm cũng không ngừng được cải tiến và mở rộng sang các lĩnh vực khác. Cùng tìm hiểu chi tiết về công nghệ siêu âm trong bài viết này nhé!

Một số tính năng tích cực của siêu âm

  • Không có bức xạ ảnh hưởng và năng lượng thấp được sử dụng trong siêu âm cho chẩn đoán hình ảnh không gây hại đến các mô cơ thể hoặc các vật bằng kim loại được cấy ghép vào cơ thể
  • Các thiết bị ngày càng tinh vi, khả năng ứng dụng cao và việc di chuyển hay mang đi cũng dễ dàng hơn.
  • Là phương pháp không xâm lấn với chi phí sử dụng thấp
  • Đặc trưng riêng cho các mô mà những phương pháp quét hình ảnh khác không làm được

Thông thường, thiết bị siêu âm bao gồm một đầu dò – được cầm tay để phát sóng âm. Trong trường hợp chẩn đoán hình ảnh, bề mặt của đầu dò được đặt gần khu vực cần chụp ảnh và tạo ra một hình ảnh trên màn hình. Ngoài ra, siêu âm cũng có thể được sử dụng trong điều trị bằng việc sử dụng siêu âm hội tụ cường độ cao (high-intensity focused ultrasound- HIFU) trên một vị trí mong muốn, để sửa đổi các mô bằng cách làm nóng hoặc thậm chí phá hủy các mô.

Siêu âm đã phát triển như thế nào trong nhiều năm?

image1.png

Thay đổi lớn nhất là kích thước giảm đáng kể của các thiết bị siêu âm. Bạn có thể xem hình ảnh được cung cấp bởi siêu âm trên máy tính bảng hoặc một thiết bị có kích thước bằng điện thoại thông minh. Ngoài ra,chi phí của một số thiết bị siêu âm cũng giảm đáng kể, nhờ đó nó được sử dụng rộng rãi hơn.

Sự phát triển của các thiết bị đầu dò cũng rất đáng kể. Khả năng thâm nhập vào mô sâu và tạo hình ảnh có độ phân giải cao hơn của các thiết bị đầu dò đã dần được cải thiện.

Khả năng chẩn đoán bằng siêu âm đã mở rộng như thế nào?

Ứng dụng của siêu âm đã phát triển mạnh trong rất nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như việc sử dụng sóng siêu âm nhằm xác định chính xác vị trí sinh thiết ở các bộ phận như gan. Ngoài ra, khả năng cung cấp hình ảnh cụ thể các dây thần kinh và gân nhỏ ngày càng gia tăng, từ đó việc chẩn đoán chi tiết về các cấu trúc nhỏ đạt hiệu quả cao hơn.

image2.png

Một ứng dụng quan trọng khác của siêu âm có thể kể đến là hình ảnh chi tiết của ruột và các cơ quan khác trong ổ bụng để chẩn đoán và theo dõi bệnh Crohn và lạc nội mạc tử cung. Ví dụ, bạn có thể xem phía sau tử cung có những yếu tố kết dính hay không - là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Siêu âm Doppler là phương pháp mới được sử dụng chủ yếu nhằm xác định các giai đoạn xơ cứng của mô gan như sẹo, xơ hóa và cuối cùng là xơ gan để tránh việc sinh thiết gan. Bên cạnh đó, ứng dụng các hạt siêu nhỏ – không ảnh hưởng đến thận hoặc bất kỳ cơ quan khác và có thể được sử dụng cho tất cả mọi cá nhân, không giống như chất cản quang trong các xét nghiệm hình ảnh khác - di chuyển qua mạch máu và có thể được nhìn thấy bằng hình ảnh siêu âm. Khi các hạt này di chuyển vào mạch máu của khối u, chúng cung cấp khả năng nhìn vào cấu trúc của khối u để chẩn đoán, chỉ ra đặc điểm của khối u hoặc giúp sinh thiết khối u đó.

Vai trò kép của siêu âm

Với HIFU, bạn có thể tập trung vào một khu vực cụ thể, gây nóng mô và nếu muốn có thể phá hủy mô. Một ứng dụng mới của HIFU là làm nóng và tiêu diệt các tế bào khối u được tìm thấy trong tuyến tiền liệt. Ngoài ra, siêu âm có thể được sử dụng để tạo điều kiện cho phân phối thuốc, chẳng hạn như các phân tử thuốc dùng trong hóa trị khối u.


Nguồn tài liệu: Health Letter

Biên dịch: Lư Nguyễn Cẩm San

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software