lcp

Uống nước ngò gai có tác dụng gì?

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

Ngò gai không chỉ được sử dụng trong nấu ăn. Ngò gai còn được nhiều người ép để uống nước. Vậy uống nước ngò gai có tác dụng gì? Tham khảo ngay bài viết

1. Đặc điểm của ngò gai (mùi tàu)

Ngò gai (tên khoa học: Eryngium foetidum) hay còn gọi với tên khác là mùi tàu, mùi gai, rau răng cưa, thuộc họ Hoa tán. Ngò gai là loại cây thân thảo, cao trung bình 150-400 mm:

  • Lá ngò gai mọc sát đất, các lá xòe và xếp thành hình hoa thị ở gốc, phiến lá có hình mác hẹp, thuôn dài và không cuống. Ngò gai đặc biệt với phần mép lá có khía tai bèo, nhiều răng và gai sắc.
  • Phần thân trên cây ngò gai ngắn và nhỏ dần, nhiều răng cưa và gai sắc hơn. Các lá phía trên xẻ thành 3-7 thủy nằm ở ngọn cây và cũng có nhiều gai.
  • Hoa ngò gai màu trắng, mọc thành tán có 5-7 lá hình mũi mác dẹt, mỗi bên có 1-2 răng và 1 gai mọc tại chóp.
  • Quả ngò gai hình cầu, dẹt có đường kính khoảng 2mm chứa nhiều hạt. Quả khi già sẽ rụng và phát tán hạt.

uống nước lá ngò gai có tác dụng gì

Ngò gai - Mùi tàu (Eryngium foetidum)

Ngò gai được biết đến là 1 loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn Việt. Tuy nhiên, ngò gai còn là một vị thuốc tốt có nhiều công dụng chữa bệnh. Theo đó, uống nước ngò gai có tác dụng gì là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Câu trả lời ngay dưới đây.

2. Uống nước ngò gai có tác dụng gì?

2.1 Trị bệnh truyền nhiễm

Để trả lời cho câu hỏi uống nước ngò gai có tác dụng gì? Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành và kết quả cho thấy ngò gai là loại thực vật có đặc tính chống lại các chủng vi khuẩn gram âm và gram dương và  1 số loại virus, nấm.

Ngoài ra, trong ngò gai còn chứa hoạt chất phytochemical giúp điều trị 1 số bệnh truyền nhiễm ở người, bao gồm vi khuẩn kháng kháng sinh.

2.2 Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Với những ai bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, việc uống nước lá ngò gai cũng cho những kết quả rất tích cực. Chiết xuất từ lá ngò gai chứa chất chống oxy hóa mạnh là axit Ascorbic (Vitamin C). vitamin c là hợp chất có khả năng tìm kiếm và loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể. Vì vậy, nước ép từ lá ngò gai trở thành công cụ hiệu quả trong hỗ trợ điều trị tiểu đường và những bệnh liên quan đến căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

2.3 Hạn chế chứng hôi miệng

Mùi thơm đặc trưng của ngò gai rất có ích cho việc điều trị hôi miệng. Lá ngò gai có tác dụng khử mùi khá tốt. Nếu bạn đang bị hôi miệng, hãy nhai  thử 1 ít lá ngò gai. Điều này giúp loại bỏ hợp chất lưu huỳnh do vi khuẩn trong khoang miệng tạo ra từ quá trình phân hủy thức ăn thành carbohydrate.

uống nước rau mùi có tác dụng gì

Nước ép ngò gai có tác dụng gì?

2.4 Bệnh tim mạch

Trong ngò gai có nhiều hợp chất có khả năng kháng viêm hiệu quả như: saponin, steroid, coumarin, flavonoid và axit caffeic. Những chất này có khả năng làm giảm viêm trong giai đoạn cấp tính của bệnh tim và các bệnh lý về mạch máu.

2.5 Bệnh thận

Ngò gai ít được biết đến với khả năng ngăn ngừa và điều trị các rối loạn chức năng thận. Uống nước ngò gai giúp lợi tiểu và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thận như: tiểu buốt, viêm tuyến tiền liệt mãn tính, viêm niệu đạo, viêm bàng quang,...

2.6 Bệnh cảm cúm

Việc uống nước ngò gai có tác dụng gì phụ thuộc vào nguyên liệu được kết hợp. Ngò gai có thể trở thành 1 bài thuốc giúp chữa cảm cúm hiệu quả.

2.7 Điều trị đờm

Ho có đờm là bệnh hô hấp thường gặp gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng đờm bị ứ và bám dính trong cổ họng gây khó thở ở người bệnh. Trong Đông y, người ta sử dụng ngò gai để tống đờm ra khỏi cổ họng bằng cách:

  • Cách 1: 40g ngò gia cắt nhỏ + 300ml nước sôi. Nấu lên, uống ngày 2 lần.
  • Cách 2: 20g ngò gai cắt nhỏ + 100g gạo nếp. Thêm lượng nước vừa đủ và nấu thành cháo. Ngày ăn 2 lần.

Ngoài ra, ngò gai còn sử dụng để điều trị một số bệnh lý khác như: Chữa kiết lỵ, chữa viêm loét lưỡi, trị mụn, mẩn ngứa trẻ em, hạ cholesterol, điều trị rong kinh, chữa rối loạn tiêu hóa,…

3. Lưu ý quan trọng khi uống nước rau mùi để trị bệnh

Như vậy, việc giải đáp câu hỏi uống nước ngò gai có tác dụng gì đã giúp ta biết nhiều công dụng của loại cây này đối với sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng ngò gai, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Đối tượng nên hạn chế ăn ngò gai: Phụ nữ có thai, bệnh nhân bị gan, hen phế quản hoặc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
  • Những người mắc bệnh đau dạ dày không nên ăn lá ngò gai tươi
  • Người có cơ địa da mỏng, không nên sử dụng ngò gai đắp trên da vì rất dễ gây ra tình trạng kích ứng
  • Không ăn ngò gai cùng với thịt heo vì dễ gây khó tiêu, đầy bụng
  • Không nên ăn kèm ngò gai với nội tạng của động vật vì có thể sinh ra ion đồng và sắt gây giảm dưỡng chất trong thức ăn hoặc có thể ngộ độc.

uống nước rau mùi tây có tác dụng gì

Những lưu ý khi sử dụng nước ép ngò gai

Như vậy, bài viết trên của MEDIGO đã giúp bạn giải đáp thắc mắc uống nước ngò gai có tác dụng gì. Ngò gai không chỉ là lại rau gia vị trong ẩm thực việc mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý khi sử dụng ngò gai để tránh ảnh hưởng đến cơ thể.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software