lcp

4 bước để tự kiểm tra vú đúng cách

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Nơi công tác: Bệnh viện Nguyễn Trãi

Hiện nay, rất nhiều phụ nữ biết rằng những thay đổi trong mô vú của họ có thể là dấu hiệu sớm của ung thư vú, tuy nhiên việc tự kiểm tra đúng cách có thể chưa được nhiều người biết. Bác sĩ Holly Pederson - chuyên gia sức khỏe vú và là Giám đốc Dịch vụ Y tế về Vú, chia sẻ một số lời khuyên hữu ích về thời điểm và cách thức khám vú cho phụ nữ.

Khám vú vào cùng một thời điểm mỗi tháng

Nếu bạn có kinh nguyệt, hãy thực hiện kiểm tra vào tuần sau đó. Tiến sĩ Pederson nói: “Đây là lúc mô vú ít tồn tại “thành nhiều cục” nhất. Nếu bạn không có kinh, hãy chọn một ngày mỗi tháng để kiểm tra và tuân theo thời gian đó.

Đặt lời nhắc hàng tháng trong điện thoại của bạn cũng có thể là một cách hữu ích. Nhiều phụ nữ khám vú thường xuyên hơn một lần mỗi tháng, nhưng làm như vậy có thể khiến bạn sẽ ít nhận thấy sự khác biệt của chúng hơn so việc ít quan sát hơn. Nếu kiểm tra vú quá thường xuyên, bạn có thể bỏ lỡ những thay đổi nhỏ.

4-buoc-de-tu-kiem-tra-vu-dung-cach (1).png

Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để khám ít nhất ba năm một lần, bắt đầu từ 20 tuổi và hàng năm sau 40 tuổi.

Đứng trước gương và xem xét bộ ngực của bạn

Đứng trước gương để ghi lại kích thước và hình dạng của bộ ngực. Tiến sĩ Pederson lưu ý rằng bạn sẽ thấy một bên ngực lớn hơn hoặc nhỏ hơn bên kia.

Bà nói: “Lưu ý bất kỳ thay đổi nào của núm vú. Nếu bạn thấy những thay đổi mới về kích thước hoặc hình dạng của một bên vú hoặc ở núm vú, hãy trao đổi ngay với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn.”

Tiếp theo, nâng cánh tay của bạn lên trên đầu của bạn. Lưu ý bất kỳ vết lõm hoặc cục u nào. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì khác biệt hoặc không đối xứng (chỉ ở một bên), hãy đến gặp bác sĩ.

4-buoc-de-tu-kiem-tra-vu-dung-cach (1).jpg

Kiểm tra những thay đổi hoặc cục u trong vú của bạn

Bây giờ, nằm ngửa và nâng một cánh tay lên trên đầu. Tiến sĩ Pederson giải thích: “Nằm xuống giúp làm phẳng và mỏng mô vú của bạn, cho phép kiểm tra dễ dàng hơn.

Đưa tay còn lại ngang ngực và sử dụng ngón trỏ và ngón giữa (phần ngón tay bạn dùng để gõ bàn phím) để ấn nhẹ mô vú vào khung xương sườn. Cô nói: “Bạn muốn sử dụng đủ áp lực để kiểm tra tất cả các mô giữa da và xương sườn, nhưng rõ ràng là không đến mức gây đau đớn.

Bây giờ, nhẹ nhàng trượt các ngón tay của bạn theo vòng tròn, từ phía ngoài vú đến núm vú, từ núm vú ra ngoài, hoặc lên xuống trên khắp ngực của bạn. Tiến sĩ Pederson nói rằng không có “cách nào đúng” miễn là bạn kiểm tra đến xương đòn, ngang đến xương ức, rồi sau đó lên đến nách.

Bạn cũng có thể cảm thấy dày lên ở phần dưới cùng của vú (nơi có gọng lót trên áo ngực), điều này thường là bình thường. Nhưng khi nghi ngờ, hãy để bác sĩ của bạn kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Cuối cùng, bóp nhẹ núm vú của bạn.

Báo cáo bất kỳ thay đổi nào ở vú, da hoặc núm vú, bao gồm cả tiết dịch ở núm vú, cho bác sĩ của bạn. Điều quan trọng là phải lưu ý đến những cơn đau dai dẳng ở một vùng của vú, vì đôi khi đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

4-buoc-de-tu-kiem-tra-vu-dung-cach (2).jpg

Báo cáo những thay đổi trong tiền sử gia đình

Một phần khá quan trọng hơn trong việc kiểm soát bệnh là biết tiền sử gia đình của bạn và đảm bảo rằng bác sĩ của bạn biết bất kỳ thông tin cập nhật nào về nó. Các bệnh ung thư xuất hiện sớm (dưới 50 tuổi) và các bệnh ung thư hiếm gặp như ung thư buồng trứng hoặc ung thư tuyến tụy, đặc biệt quan trọng cần được báo cáo.


Nguồn: Health.clevelandclinic.org - How to do a self breast exam correctly

Biên dịch: Ds Lư Nguyễn Cẩm San

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm

banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software