lcp

Top 10+ thuốc trị nấm da hiệu quả và tốt nhất hiện nay

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Tổng hợp những thuốc trị nấm da được các bác sĩ kê đơn nhiều nhất, các thuốc được tổng hợp đã chứng minh được tính hiệu quả trong điều trị.

1. Cách nhận biết nấm da

Vi nấm ký sinh ở các tế bào thượng bì, khi gặp môi trường thuận lợi sẽ phá tan phòng tuyến để tấn công da. Cơ thể sẽ tiết ra các độc tố gây kích ứng để báo hiệu cho người bệnh rằng đã nhiễm nấm. 

Dấu hiệu ban đầu và đặc trưng nhất của bệnh nấm da là nổi các nốt tròn màu đỏ, ngứa dữ dội và vô cùng khó chịu. Thời điểm này, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, có thể gây bội nhiễm, kéo dài thời gian chữa bệnh và gây mất thẩm mỹ.

thuốc trị nấm da

2. Các loại thuốc điều trị nấm da

Các loại thuốc điều trị nấm da có cơ chế phá hủy thành tế bào để loại bỏ nấm. Hiện nay, thuốc trị nấm da bao gồm những loại thuốc dễ dùng, an toàn, phổ biến và ít gây tác dụng phụ là dầu gội đầu, dạng kem bôi, thuốc uống, thuốc xịt ngoài da, dạng lỏng, dạng tiêm, viên nén đặt âm đạo,,…

2.1 Thuốc điều trị nấm da tại chỗ

Các hoạt chất như Econazole, Miconazol, Amorolfine, Clotrimazole,... được sử dụng để điều chế các sản phẩm thuốc trị nấm da tại chỗ. Các sản phẩm này chủ yếu áp dụng để điều trị nấm gây nhiễm trùng ở móng tay và da dầu.

Trên thị trường hiện nay, phổ biến các sản phẩm chứa mỗi hoạt chất chống nấm hoặc kết hợp hoạt chất chống nấm, kháng sinh và hoạt chất kháng viêm corticoid. Tùy vị trí bị nấm và mức độ bệnh mà sử dụng các chế phẩm cho phù hợp.

2.2 Thuốc điều trị nấm da toàn thân

Trong trường hợp nhẹ đến trung bình, điều trị nấm da toàn thân bằng cách sử dụng các hoạt chất Imidazole, Ciclopirox, Naftifine, hoặc terbinafine dạng kem, hoặc gel. Nên bôi thuốc liên tục 2 lần/ngày trong ít nhất 7 đến 10 ngày sau khi thương tổn đã khỏi, lý tưởng là trong khoảng 2 đến 3 tuần.

2.3 Dầu gội điều trị nấm

Ketoconazole là hoạt chất phổ biến được sử dụng để điều chế dầu gội với chỉ định làm thuốc điều trị nấm da đầu và một vài hiện tượng nhất định của da.

2.4 Thuốc đặt điều trị nấm

Thuốc đặt điều trị nấm chủ yếu có dạng viên nén và thường được bác sĩ kê đơn trong nhiễm nấm âm đạo. Các hoạt chất trong thuốc đặt điều trị nấm thường dùng như: Econazole, Clotrimazole, Fenticonazole, Miconazol.

2.5 Thuốc điều trị nấm da vùng miệng

Khu vực cổ họng và miệng khi bị nấm sẽ sử dụng các thuốc điều trị ở dạng dung dịch hoặc dạng gel là phù hợp nhất.

2.6 Thuốc tiêm điều trị nấm da 

Đa số các sản phẩm thuốc tiêm đặc trị nấm da được áp dụng cho những bệnh nhân bị nhiễm nấm nằm trong bệnh viện.

Trường hợp người bệnh bị nấm trầm trọng, có thể sử dụng thuốc dạng này, chủ yếu là các hoạt chất: Anidulafungin, Amphotericin, Itraconazole, Caspofungi, Flucytosine, Micafungin,... Tùy vào loại nấm dẫn đến viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ kê đơn lựa chọn loại thuốc điều trị thích hợp. 

3. Top 10 thuốc trị nấm da hiệu quả

3.1 Thuốc bôi trị nấm da Clotrimazole 1%

thuốc bôi ngoài da trị nấm ngứa

Thuốc bôi trị nấm da Clotrimazole 1% ở dạng kem đặc và có tác dụng điều trị tại chỗ, có thể sử dụng trực tiếp vào vùng da bị nấm. Hoạt chất clotrimazole làm thay đổi tính thấm của màng tế bào nấm gây mất các chất thiết yếu và liên kết với các Phospholipid có trong màng tế bào để tiêu hủy tế bào nấm.

Thuốc bôi ngứa ngoài da Clotrimazole 1% kháng nấm phổ rộng, hiệu quả trong điều trị do Trichomonas, Staphylococcus, Bacteroides gây nên các bệnh nấm ở da,  miệng, âm đạo, các bệnh nấm da tay chân, nấm kẽ tay, kẽ chân…Ngoài ra, thuốc dùng để điều trị bệnh lang ben và nấm do Candida gây ra ở miệng, họng…

Lưu ý, hoạt chất Clotrimazole chống chỉ định đối với trường hợp bị kích ứng, mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc và trường hợp nhiễm nấm toàn thân.

Đặc biệt ở trẻ em dưới 3 tuổi, không sử dụng thuốc điều trị nấm da trong khoang miệng.

Khi sử dụng. nên vệ sinh tay, vùng da nhiễm nấm, để khô, sau đó thoa lớp kem mỏng lên vùng bị thương. Sử dụng 2 lần /ngày, trong vòng 7 – 14 ngày.

Nếu tình trạng bệnh không đỡ sau 4 tuần điều trị, phải nhanh chóng gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh.

3.2 Thuốc uống chống nấm Griseofulvin

thuốc uống trị nấm da

Thuốc Griseofulvin 500mg là thuốc điều trị các bệnh nấm do các loài Trichophyton, Microsporum, Epidermophyton nhạy cảm gây ra. Griseofulvin có cơ chế can thiệp vào quá trình phân bào của nấm, để rồi tiêu diệt nấm.

Với hoạt chất Griseofulvin dùng để điều trị các trường hợp nhiễm nấm da toàn thân, nấm da chân, da tay, nấm da đùi, da đầu, nấm móng tay, móng chân…

Tuy nhiên, Griseofulvin có một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng thường gặp là đau đầu, chán ăn, buồn nôn, ngủ gà, chóng mặt, nổi ban da, rối loạn cảm giác, viêm dây thần kinh ngoại biên

Lưu ý chống chỉ định sử dụng Griseofulvin với các trường hợp quá mẫn với Griseofulvin. Ngoài ra, thuốc không khuyến cáo ở những người bị bệnh porphyria hoặc bị suy gan hoặc

Thuốc Griseofulvin 500mg bào chế ở dạng viên nén, liều dùng ở người lớn: liều 1 – 2 viên/ngày, chia làm 2 lần; ở trẻ em > 2 tuổi: liều 10 mg/kg/ngày, có thể chia làm 2 lần. Tùy vào vị trí bệnh và mức độ bệnh, sẽ sử dụng thuốc trong thời gian khác nhau: Nấm da thân 2 – 4 tuần, nấm da đầu 4 – 6 tuần, nấm da chân 4 – 8 tuần, nấm móng 4 tháng – 1 năm.

Nên uống thuốc trong hoặc sau bữa ăn để tăng tối đa hấp thu.

3.3 Thuốc chống nấm dạng uống Ketoconazole 200mg

thuốc trị nấm da tại nhà

Thuốc Ketoconazole 200mg là thuốc chống nấm tổng hợp giúp ngăn ngừa và chữa trị nhiễm độc nấm nói chung và trên da. Thuốc điều trị các bệnh nấm toàn thân do các loài Candida, Blastomyces, Coccidioides, Histoplasma, Paracoccidioides nhạy cảm gây ra. Ngoài ra, khi bị nhiễm nấm Candida da và niêm mạc nặng, mạn tính, nấm Candida tiết niệu, âm đạo mạn tính, nấm ở đường tiêu hóa, ở da và móng tay cũng sử dụng Ketoconazole để điều trị. 

Tuy nhiên, Ketoconazole có nhiều tác dụng phụ, phải kể đến là đau đầu, chóng mặt, kích động hoặc ngủ gật, thiểu năng tuyến thượng thận, gây chứng vú to ở nam giới và giảm tình dục, chảy máu tiêu hóa … Với nhiều tác dụng phụ như vậy, Ketoconazole đã bị thay thế bởi các thuốc chống nấm mới được ghi nhận là ít tác dụng phụ hơn đồng thời hiệu quả tốt hơn như Fluconazole và Itraconazole.

Do đó, chống chỉ định sử dụng Ketoconazole với trường hợp mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú và bệnh nhân mắc bệnh gan cấp hay mạn tính cũng khuyến cáo không được sử dụng.

Ketoconazole 200mg dạng viên nén, liều sử dụng cho người lớn: Liều 1– 2 viên/ngày. Ở trẻ em phân liều theo cân nặng, đối với trẻ em từ 15– 30kg: liều 1/2 viên/ngày, còn trẻ em trên 30kg: liều giống người lớn. Sử dụng trong thời gian 2 tuần đến vài tháng. Cần điều trị liên tục và trong ít nhất 1 tuần sau khi tất cả các triệu chứng biến mất.

Chú ý uống trong hoặc sau khi ăn để tăng tối đa hiệu quả hấp thu.

3.4 Thuốc bôi trị nấm ngứa ngoài da Lamisil (5g)

thuốc bôi trị nấm da

Thuốc bôi trị nấm ngứa ngoài da Lamisil chứa hoạt chất Terbinafine thuộc nhóm kháng nấm, thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm. Thuốc bôi trị nấm ngứa ngoài da Lamisil điều trị nhiễm nấm da gây ra bởi nấm Trichophyton, Candida.

Lamisil được sử dụng để điều trị nhiễm nhiễm nấm móng tay và nấm ngoài da, bệnh nấm da bàn chân, nấm tổn thương mảng tròn, lang ben.

Lưu ý, chống chỉ định sử dụng đối với những bệnh nhân mẫn cảm với Terbinafine.

Không khuyến cáo sử dụng thuốc cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú

Khi sử dụng, nên vệ sinh tay, vùng da bị nấm và lau khô. Sau đó, thoa một lớp kem mỏng vào vùng da bị nấm. Bôi 1 - 2 lần/ngày tùy thuộc vào chỉ định. Sử dụng trong 1-2 tuần.

3.5 Thuốc bôi trị nấm Nizoral (10g)

thuốc trị nấm da mặt

Thuốc bôi trị nấm ngứa Nizoral có chứa hoạt chất ketoconazole, sử dụng bôi ngoài da với công dụng kháng nấm và được chỉ định điều trị trong các trường hợp nhiễm nấm ngoài da.

Thuốc có công dụng trị nấm ngứa Nizoral điều trị nấm do Trichophyton rubrum, Trichophyton mentagrophytes, Microsponim canis và Epidermophyton floccosum gây ra.

Sử dụng Nizoral trong điều trị nấm ở cơ thể,  nấm ở bẹn, ở bàn tay và chân, nấm Candida ở da và bệnh lang ben, viêm da tiết bã (do nấm Malassezia furfur)

Chống chỉ định với trường hợp quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Tương tự  khi sử dụng sản phẩm kem bôi, nhớ vệ sinh tay và vùng da bị nấm. Sau đó hoa một lớp kem mỏng trực tiếp vào vùng da đó.Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mà sử dụng số lần trong ngày và thời gian điều trị cho phù hợp. 

3.6 Kem bôi trị nấm da Dipolac G (15g)

thuốc trị nấm da tay

Thuốc bôi ngoài da trị nấm ngứa Dipolac G có chứa Clotrimazole, hiệu quả trong điều trị da nhiễm khuẩn hoặc vi nấm, nấm kẽ tay chân, nấm móng, vảy nến, hăm nách, hăm bẹn, viêm da do côn trùng cắn. Mỗi tuýp Dipolac G có chứa hoạt chất kháng nấm Clotrimazole, kháng viêm Corticoid betamethasone dipropionate và kháng sinh gentamicin (dưới dạng sulfate)

Thuốc trị nấm da Dipolac G 15g điều trị trong các tình trạng nấm kẽ tay chân, nấm móng tay, móng chân, vảy nến, viêm da do tiếp xúc, viêm da bã nhờn, hăm da ở nách, bẹn, mông, kẽ tay chân

Chống chỉ định trong trường hợp bệnh nhân mẫn cảm ới thành phần nào của thuốc. Bệnh nhân bị viêm da do lao và phụ nữ có thai và cho con bú cũng không được sử dụng.

Cách dùng: Vệ sinh tay và vùng da bị nấm, lau khô và thoa thuốc mỏng lên vùng bị tổn thương. 

Liều dùng: Sử dụng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi lành hẳn. Ngưng dùng nếu có triệu chứng kích thích, mẫn cảm với thuốc hoặc bị ngứa xảy ra.

3.8 Thuốc trị nấm đường uống Itraxcop

thuốc trị nấm da toàn thân

Itraconazole là thuốc chống nấm nhóm triazole. Thuốc có cơ chế ức chế các enzyme phụ thuộc cytochrom P450, làm ức chế sự tổng hợp ergosterol ở màng tế bào nấm, từ đó diệt trừ nấm.

So với Ketoconazole, phổ tác dụng của Itraconazole hẹp hơn, bao gồm các loại nấm: Candida spp, Blastomyces dermatitis, Histoplasma capsulatum, Malassezia furfur, Aspergillus spp, Microsporum spp và Trichophyton spp.

Thuốc trị nấm đường uống Itraxcop dùng điều trị nhiễm nấm Candida ở miệng, họng, niêm mạc, nấm ngoài da như nấm da chân, da thân, da bẹn, kẽ móng tay, móng chân hoặc lang ben, nấm Blastomycosis ở phổi. Ngoài ra, điều trị đề phòng nhiễm nấm tiềm ẩn tái phát ở nhiễm AIDS.

Lưu ý chống chỉ định sử dụng Itraconazole với trường hợp dị ứng quá mẫn với Itraconazole, các ozol khác hoặc các thành phần của thuốc Itraxcop.Người đang điều trị Terfenadin, triazolam dạng uống hoặc Astemisol cũng không sử dụng Itraconazole.

Tuyệt đối không dùng thuốc Itraxcop điều trị nấm móng cho phụ nữ đang hoặc có dự định mang thai.

Liều dùng tùy theo trường hợp bị nhiễm nấm và vùng điều trị mà sử dụng liều và thời gian theo hướng dẫn của bác sĩ.

3.9 Kem bôi trị nấm Canesten 20g

thuốc điều trị nấm da

Kem bôi trị nấm Canesten có chứa hoạt chất Clotrimazole, giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của các loại vi nấm, nấm men ký sinh gây bệnh trên người. Kem Canesten dùng điều trị bệnh nhiễm nấm ngoài da, nấm kẽ chân, kẽ tay, nấm da tay, da chân, nấm da toàn thân mình, nấm bẹn, lang ben, viêm âm hộ và các vùng xung quanh ở nữ, viêm quy đầu ở nam do nấm.

Lưu ý, chống chỉ định Canesten đối với bệnh nhân quá mẫn với clotrimazole hay bất cứ thành phần nào của thuốc.


 

Cách dùng: vệ sinh tay và vùng da bị nấm, thoa một lớp kem mỏng vào vùng da bị tổn thương.

Liều dùng: thoa 2-3 lần/ngày lên vùng da bị nấm. Thời gian điều trị tùy thuộc vào mức độ bệnh thường dao động trong khoảng 1 - 4 tuần. Sau 4 tuần điều trị mà bệnh không thuyên giảm, bạn nên đi thăm khám bác sĩ để có giải pháp tiếp theo.

3.10 Thuốc bôi ngoài da trị nấm ngứa Miconazole (15g)

thuốc trị nấm da chân

Thuốc bôi ngoài da trị nấm ngứa miconazole là một loại thuốc kháng nấm được sử dụng để điều trị một số bệnh liên quan đến vi nấm. Thuốc được sử dụng để điều trị nấm ở da và niêm mạc do vi khuẩn Candida, nấm ở miệng và cổ họng. Vi khuẩn gram dương như tụ cầu, liên cầu khuẩn gây bệnh ngoài da cũng sử dụng Miconazole để điều trị.

Miconazole chống chỉ định với người mẫn cảm với bất kỳ thành phần của thuốc Miconazole Cream

Đặc biệt, người suy gan khuyến cáo không sử Miconazole.

Khi sử dụng thuốc, vệ sinh tay, vùng da tổn thương trước khi thoa một lượng mỏng nhẹ lên vùng da tổn thương. Trường hợp bị nấm da tóc, để tóc khô khi sử dụng sản phẩm.

Liều dùng: Trẻ em dưới 12 tuổi cần có kê đơn, hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Thoa 2 lần/ngày. Điều trị trong khoảng thời gian 2-5 tuần.

4. Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trị nấm da

Điều trị nấm thường mất thời gian và khó khăn, do các tổ chức nấm phát triển chậm và thường tồn tại ở các mô khó thấm được. Do đó, việc sử dụng thuốc chống nấm thường phải kéo dài. Khi dùng thuốc điều trị nấm phải quan tâm đến tác dụng không mong muốn do các thuốc chống nấm gây nên.

Liệt kê một số tác dụng phụ khi sử dụng các hoạt chất chống nấm:

Griseofulvin

Griseofulvin có một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng thường gặp là đau đầu, chán ăn, buồn nôn, ngủ gà, chóng mặt, nổi ban da, rối loạn cảm giác, viêm dây thần kinh ngoại biên.

Ketoconazole

Tác dụng không mong muốn thường gặp khi sử dụng Ketoconazole bao gồm: táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, chảy máu tiêu hóa, có thể gây đau đầu, chóng mặt, kích động hoặc ngủ gật, thiểu năng tuyến thượng thận, gây chứng vú to ở nam giới và giảm tình dục, viêm da, nổi ban, nổi mày đay, tăng enzym gan. Các triệu chứng này liên quan đến liều dùng và có thể giảm bớt nếu dùng Ketoconazole cùng với thức ăn.

Itraconazole

Tác dụng không mong muốn bao gồm: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn dạ dày. Liều cao có thể gây hạ huyết áp, phù.

5. Lưu ý khi sử dụng thuốc trị nấm da

Trong quá trình sử dụng thuốc trị nấm ngứa, nên lưu ý một số điều sau:

  • Việc sử dụng thuốc trị nấm da cần có sự chỉ dẫn theo đúng liều dùng và tần suất của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng thuốc hoặc dùng sai liều lượng có thể khiến các triệu chứng nghiêm trọng hơn.
  • Ngưng dùng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ để có cách xử lý đúng nếu có dấu hiệu bất thường xuất hiện.
  • Vệ sinh da đúng cách ngăn ngừa nấm da ngoài tái phát, không chà xát, bôi bất cứ dung dịch lên vùng da bị nấm.
  • Trước khi sử dụng thuốc bôi ngoài da, cần vệ sinh tay và vùng da bị tổn thương sạch sẽ. Lau khô sạch sẽ thông thoáng để ngừa viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.
  • Đối với bệnh nấm âm đạo, nên kiêng quan hệ tình dục, tránh gây đau và viêm nhiễm khác.
  • Ăn uống theo chế độ lành mạnh khoa học, uống nhiều nước, bổ sung chất xơ và các vitamin cần thiết.

Như vậy, trên đây là tổng quan một số thuốc điều trị nấm da hiệu quả và phổ biến hiện nay. Hy vọng, bạn đọc sẽ có thêm thông tin về thành phần, chỉ định, chống chỉ định của các loại thuốc bôi ngoài da trị nấm ngứa tuỳ vào tình trạng da và mức độ bệnh khác nhau.

Lưu ý các thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc nên tham khảo ý kiến và chẩn đoán của bác sĩ da liễu để được điều trị hiệu quả, kịp thời và an toàn.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software