lcp

Top 5 sản phẩm xịt thông mũi tốt nhất hiện nay

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

Đối với người mắc các bệnh về đường hô hấp thì sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi,.. là các triệu chứng hay gặp nhất. Để giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh, bệnh nhân có thể sử dụng các thuốc xịt mũi chứa các chất làm dịu niêm mạc mũi, cải thiện tình trạng bệnh. Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm xịt mũi đến từ các thương hiệu khác nhau khiến người dùng hoang mang không biết nên chọn loại nào tốt, an toàn và hiệu quả. Vậy hãy cùng Medigo app tìm hiểu về top 5 sản phẩm xịt thông mũi tốt nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.

1. Khi nào nên dùng xịt thông mũi? 

thuốc xịt thông mũi

Khi nào nên dùng xịt thông mũi?

Khi mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng liên quan đến mũi như niêm mạc mũi sưng đỏ, đau rát mũi, sổ mũi, nghẹt mũi,... Điều này gây khó khăn trong việc lưu thông đường thở, đưa không khí vào và ra khỏi phổi. 

Thuốc xịt thông mũi là dạng sản phẩm dùng trong điều trị các bệnh về đường hô hấp dùng cho mũi. Thông thường, thuốc xịt mũi ở dạng dung dịch được đóng gói trong các lọ có vòi xịt bắn tia rất nhỏ. Khi sử dụng, các tia thuốc li ti khi bám vào khoang mũi sẽ thấm nhanh vào niêm mạc mũi, qua đó thuốc sẽ phát huy tác dụng tại chỗ nhanh hơn so với uống thuốc viên.

Người bệnh nên sử dụng chai xịt thông mũi khi cần điều trị các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng, cảm cúm, viêm xoang, nghẹt mũi hậu phẫu,... Ngoài các thuốc xịt mũi, bạn cũng có thể dùng xịt mũi thông thường để vệ sinh mũi định kỳ.

2. Những ai có thể dùng thuốc xịt thông mũi? 

thuốc xịt thông mũi

Những ai có thể dùng thuốc xịt thông mũi?

Thuốc xịt thông mũi hiện có rất nhiều dạng bào chế khác nhau phù hợp cho mọi lứa tuổi. Những đối tượng có thể dùng thuốc xịt bao gồm:

  • Người lớn, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp.
  • Người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng,..
  • Điều trị tại chỗ các triệu chứng của bệnh viêm mũi, tắc mũi.
  • Người có nhu cầu vệ sinh mũi định kỳ.

3. Các nhóm thuốc xịt thông mũi hiện nay 

Hiện nay thuốc xịt mũi được chia làm 4 nhóm chính:

3.1 Thuốc xịt mũi chứa Corticoid

xịt thông mũi cho người lớn

Thuốc xịt mũi chứa Corticoid

Corticoid là nhóm kháng viêm tác dụng nhanh và mạnh. Nó giúp làm dịu nhanh chóng tình trạng viêm đau ở niêm mạc mũi, cải thiện các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau trong bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang,... Một số Corticoid được dùng hiện nay như: Fluticasone propionate (<2%), Fluticasone furoate (<1%),  Beclomethasone, Flunisolide,...

Bên cạnh nhiều công dụng điều trị, Corticoid cũng đem lại rất nhiều nguy cơ. Corticoid chủ yếu có tác dụng tại chỗ, nếu dùng trong thời gian dài với liều cao sẽ gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe như:

  • Gây ra các phản ứng tại chỗ như kích ứng niêm mạc mũi, chảy máu cam, khiến niêm mạc mũi bị khô, loét vách mũi,...
  • Tác dụng toàn thân: Làm tăng nguy cơ gây loãng xương ở trẻ nhỏ, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

3.2 Thuốc xịt thông mũi chứa chất gây co mạch

Khi mũi bị viêm sưng, các mạch máu trở nên căng phồng khiến mũi bị sung huyết, nghẹt mũi. Nhóm thuốc co mạch sẽ tác động vào các mao mạch mũi, co nhỏ thành mạch, làm dịu tình trạng sung huyết giúp bạn giảm nghẹt mũi. Đại diện của nhóm này là Oxymetazolin, Naphazolin,...

Lưu ý, nhóm thuốc co mạch không chỉ có tác dụng tại chỗ mà còn có tác dụng toàn thân. Bác sĩ khuyến cáo không nên dùng thuốc co mạch với liều cao kéo dài.

3.3 Thuốc xịt thông mũi chứa chất kháng Histamin

bình xịt thông mũi

Thuốc xịt thông mũi chứa chất kháng Histamin

Khi bị dị ứng, các chất dị ứng qua mũi đi vào bên trong. Sau đó bạch cầu nhận được tín hiệu và sẽ giải phóng một lượng lớn Histamin để tiêu diệt tác nhân lạ, bảo vệ cơ thể. Nhưng cũng chính Histamin là nguyên nhân chính gây ra các phản ứng viêm của bệnh viêm mũi dị ứng. 

Nhóm thuốc xịt mũi chứa hoạt chất kháng Histamin là sự lựa chọn hàng đầu trong điều trị các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như ngứa mũi, sưng đau, hắt hơi,... Đại diện của nhóm này là hoạt chất Azelastine.   

3.4 Dung dịch xịt vệ sinh mũi

Dung dịch xịt vệ sinh mũi chứa thành phần chính là nước muối (Natri Clorid) và nhiều khoáng chất khác. Nhóm này được dùng chủ yếu dùng để vệ sinh mũi định kỳ, loại bỏ bụi bẩn bám trong mũi, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn.

4. Top 5 thuốc xịt thông mũi tốt nhất 2023&nbsp;

Dưới đây là thông tin về top 5 thuốc xịt thông mũi an toàn, hiệu quả người dùng có thể tham khảo.

4.1 Thuốc xịt trị viêm mũi Flixonase Aqueous Nasal Spray  

Thuốc xịt trị viêm mũi Flixonase Aqueous Nasal Spray 

Thuốc xịt trị viêm mũi Flixonase Aqueous Nasal Spray

Xịt thông mũi cho người lớn Flixonase Aqueous được sản xuất bởi thương hiệu 

GlaxoSmithKline - Tây Ban Nha. Hoạt chất chính của thuốc là Fluticasone propionate - một Corticosteroid dùng tại chỗ. Chất này có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và co mạch tại chỗ. Fluticasone propionate làm giảm giải phóng các chất trung gian gây viêm, dùng trong điều trị viêm mũi dị ứng quanh năm hoặc theo mùa. Bên cạnh đó, thuốc xịt mũi Flixonase cũng được chỉ định để kiểm soát triệu chứng đau vừa và nặng vùng xoang đi kèm.

Đối tượng sử dụng:

  • Người lớn và trẻ từ 4 tuổi trở lên
  • Người bị viêm mũi dị ứng quanh năm hoặc theo mùa.

Chống chỉ định dùng cho người mẫn cảm với thành phần của thuốc. Phụ nữ có thai và cho con bú được khuyến cáo không nên dùng thuốc này (trừ trường hợp có chỉ định khác của bác sĩ khi lợi ích của thuốc lớn hơn nguy cơ mang lại).

Lưu ý, đây là thuốc kê đơn, bệnh nhân chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Xem thêm thông tin về thuốc Flixonase Aqueous Nasal Spray tại đây: https://www.medigoapp.com/product/thuoc-xit-tri-viem-mui-flixonase-aqueous-nasal-spray-hop-1-chai-60-lieu-xit.html 

4.2 Thuốc xịt mũi trị sổ mũi Coldi-B chai 15ml

Thuốc xịt mũi trị sổ mũi Coldi-B chai 15ml

Thuốc xịt mũi trị sổ mũi Coldi-B chai 15ml

Thuốc xịt mũi trị sổ mũi Coldi-B do Công ty Dược phẩm Nam Hà sản xuất. Thành phần chính của sản phẩm gồm oxymetazolin hydroclorid 7,5mg, camphor 1,1mg, menthol 1,5mg.

Oxymetazolin hydroclorid là dẫn chất Imidazolin có tác dụng chống thần kinh giao cảm, gây co mạch tại chỗ trong thời gian ngắn. Nó tác động lên các thụ thể  alpha - adrenergic trong tiểu động mạch ở niêm mạc mũi khiến các mạch máu co lại, giảm lượng máu lưu thông quanh mũi, giảm tình trạng sưng huyết. Thêm vào đó, Camphor (tinh dầu Long não) và Menthol (tinh dầu Bạc hà) có tác dụng sát khuẩn đường hô hấp, giúp giảm tình trạng nghẹt mũi.

Đối tượng sử dụng:

  • Người bị sưng huyết mũi do viêm xoang, cảm cúm gây ra.
  • Người bị viêm mũi dị ứng, mũi sưng đỏ.
  • Người bị sổ mũi mùa, ngạt mũi.

Chống chỉ định dùng Coldi-B cho người bệnh bị glôcôm, trẻ em dưới 6 tuổi. Phụ nữ có thai và cho con bú được khuyến cáo không nên dùng sản phẩm này.

Một lọ Flixonase Aqueous Nasal Spray 15ml có giá khoảng 27.000 VND.

Tìm hiểu thêm hướng dẫn sử dụng chi tiết của sản phẩm xịt mũi Flixonase Aqueous Nasal Spray tại đây: https://www.medigoapp.com/product/thuoc-xit-mui-tri-so-mui-coldi-b-chai-15ml.html 

4.3 Dung dịch xịt sạch thông mũi cho người lớn Xisat Viêm Mũi

Dung dịch xịt sạch thông mũi cho người lớn Xisat Viêm Mũi

Dung dịch xịt thông mũi cho người lớn Xisat của thương hiệu Merap có thành phần chính là nước muối biển.

Sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm mũi, thông thoáng đường hô hấp trên khi bị viêm mũi xoang. Bên cạnh đó, xịt mũi Xisat còn có tính kháng khuẩn, kháng viêm giúp mũi hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh, loại bỏ bụi bẩn. 

Giá một chai dung dịch xịt mũi Xisat 75ml khoảng 31.000 VND.

Tìm hiểu thêm về xịt mũi Xisat tại đây: https://www.medigoapp.com/product/dung-dich-xit-sach-thong-mui-cho-nguoi-lon-xisat-viem-mui-chai-75ml.html 

4.4 Thuốc xịt mũi Thông Xoang Nam Dược

Thuốc xịt mũi Thông Xoang Nam Dược

Thuốc xịt mũi thông xoang Nam Dược  là sản phẩm của Công ty Dược phẩm Nam Dược. Trong một lọ 15ml có chứa các thành phần chính gồm Tân di hoa, Thương nhi tử, Cây ngũ sắc. Với sự kết hợp hoàn hảo của các dược liệu thiên an toàn, lành tính, thông xoang Nam Dược mang lại nhiều công dụng như: Điều trị nghẹt mũi, chảy nước mũi, viêm mũi, viêm xoang cấp và mãn tính.

Tuy thành phần của thuốc gồm các dược liệu lành tính, nhưng trong lần đầu sử dụng, người dùng vẫn có thể bị xót nhẹ khi thuốc tiếp xúc với mũi. Nhà sản xuất khuyến cáo đây là phản ứng bình thường, không đáng lo ngại. 

Một hộp xịt mũi Nam Dược lọ 15ml có giá khoảng 50.000 VND.

Xem thêm hướng dẫn sử dụng của thuốc xịt mũi thông xoang Nam Dược tại đây: https://www.medigoapp.com/product/thuoc-xit-mui-thong-xoang-nam-duoc-lo-15ml.html 

4.5 Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng Meseca Fort

Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng Meseca Fort

Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng Meseca Fort

Thuốc xịt trị viêm mũi Meseca Fort được sản xuất bởi thương hiệu Merap. Thành phần hoạt chất chính của thuốc gồm Azelastin hydroclorid, Fluticason propionat.

Fluticason propionat thuộc nhóm Corticoid với tác dụng chống viêm, chống dị ứng, co mạch tại chỗ. azelastin hydroclorid là chất thuộc nhóm kháng Histamin H1 giúp ức chế các chất trung gian hóa học gây viêm. Nó được dùng trong điều trị bệnh viêm mũi dị ứng theo mùa, quanh năm. 

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm.

Chống chỉ định: 

  • Không dùng Meseca Fort cho người bị dị ứng với các thành phần của thuốc. 
  • Không dùng cho phụ nữ có thai, đang cho con bú và trẻ em dưới 6 tuổi.

Vì Meseca Fort có chứa hoạt chất nhóm Corticoid và kháng Histamin nên khi dùng thuốc, người bệnh cần thận trọng:

  • Không dùng đồng thời Meseca với các thuốc kháng Histamin khác.
  • Corticosteroid ức chế quá trình làm lành vết thương nên người bị loét mũi, phẫu thuật mũi không nên dùng sản phẩm này.
  • Không dùng thuốc trong thời gian dài, tránh các tác hại do Corticoid tác dụng tại chỗ gây ra.
  • Fluticason propionat dùng đường mũi làm tăng nguy cơ nhiễm nấm Candida albicans tại chỗ. Bệnh nhân dùng Meseca Fort trong thời gian dài (thường là trên 1 tháng) nên đi kiểm tra định kỳ nhiễm Candida.

Lưu ý, Meseca Fort là thuốc kê đơn. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ. 

Thuốc xịt mũi trị viêm mũi dị ứng Meseca một hộp 60 liều xịt có giá 100.000 VND.

Xem thêm hướng dẫn sử dụng của thuốc Meseca tại đây: https://www.medigoapp.com/product/thuoc-xit-mui-meseca-fort-hop-1-chai-60-lieu.html 

5. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc xịt thông mũi&nbsp;

Thuốc xịt mũi là sản phẩm dễ sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng chỉ cần xịt mũi vào thời gian nào thuốc cũng phát huy tác dụng như nhau. Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, người dùng nên sử dụng thuốc xịt mũi theo cách sau:

  • Chuẩn bị sẵn nước muối sinh lý (Natri Clorid 0.9%), khăn giấy sạch và thuốc xịt mũi.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô. 
  • Làm thông mũi trước khi xịt thuốc. Dùng nước muối sinh lý rửa mũi, làm loãng chất nhầy trong mũi. Lấy khăn giấy sạch lau hết các chất nhầy, chất bẩn có trong mũi. Hãy đảm bảo mũi của bạn đã được loại bỏ hết các chất bẩn, điều này sẽ giúp thuốc ngấm vào niêm mạc tốt hơn, tăng tác dụng của thuốc.
  • Lắc nhẹ chai thuốc trước khi bắt đầu xịt. Đặt vòi thuốc hướng thẳng vào mũi và nhấn xịt, đồng thời hít mạnh để thuốc được kéo vào trong. Tiếp tục lặp lại với bên mũi còn lại. Tùy vào liều dùng khuyến cáo để xịt 1 hay nhiều lần. Lưu ý, khoảng cách mỗi lần xịt tối thiểu là 10 giây.
  • Đóng nắp và bảo quản thuốc cẩn thận. Chú ý, không để đầu xịt thuốc va chạm với các vật khác tránh nhiễm khuẩn chéo.

Lưu ý, sau khi xịt mũi, một số người bị kích thích muốn hắt hơi, hãy hắt hơi ngay lúc đó. Nhưng không được xì mũi ngay mà phải đợi qua 1-2 phút rồi mới được xì tránh tình trạng phù niêm mạc mũi.

6. Lưu ý khi sử dụng xịt thông mũi tại nhà

Khi sử dụng bình xịt thông mũi tại nhà, người dùng nên lưu ý một số điều sau:

  • Bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp cần phải có sự cho phép của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc xịt mũi chứa Corticoid, kháng Histamin. Không được tự ý mua thuốc về dùng, tránh gặp phải các tác dụng không mong muốn của thuốc.
  • Với nhóm thuốc co mạch tác dụng nhanh, chỉ nên dùng thuốc trong vòng 7 ngày. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc. Nếu dùng thuốc co mạch kéo dài, bệnh nhân có nguy cơ bị kích ứng niêm mạc mũi, bị nhờn thuốc thậm chí triệu chứng viêm mũi trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Đảm bảo đầu bình xịt không tiếp xúc với tay người hay bất kỳ đồ vật nào. 
  • Không dùng chung thuốc xịt mũi với người khác.
  • Trong thời gian dùng thuốc, nếu xuất hiện tình trạng co cứng niêm mạc mũi, mất khứu giác, chảy máu cam bất thường,... dừng ngay thuốc đang dùng đồng thời đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời. 

Trên đây là thông tin về top 5 sản phẩm xịt thông mũi tốt nhất hiện nay. Nếu bạn đọc có thắc mắc nào liên quan đến bài viết, liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp kịp thời.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software