lcp

Bé bị ho, sổ mũi nên dùng loại thuốc nào? Nên làm gì?

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

BS.CKI Nguyễn Minh Bảo

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Nhi Khoa

doctor avatar

BS.CKI Nguyễn Minh Bảo

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Nhi Khoa

Các triệu chứng ho, sổ mũi tưởng chừng như đơn giản nhưng khi không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa…Rất nhiều cha mẹ phân vân lựa chọn giữa hai lựa chọn nên dùng thuốc hay các biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị cho trẻ. Sau đây, Medigo app sẽ giúp bạn tìm hiểu về nội dung bé bị ho, sổ mũi nên dùng loại thuốc nào? Bố mẹ cần lưu ý gì khi trị ho, sổ mũi cho bé tại nhà?

1. Bé bị ho, sổ mũi do nguyên nhân gì, có nên dùng thuốc không?

1.1 Nguyên nhân gây ra tình trạng ho, sổ mũi của bé là gì?

Triệu chứng ho, sổ mũi có thể là dấu hiệu cảnh báo môi trường sống của bé đang có nhiều bụi bẩn, khí thải, ẩm mốc… Hoặc đây cũng là triệu chứng biểu hiện một số bệnh lý sau: 

  • Cảm lạnh
  • Cảm cúm
  • Nghẹt mũi
  • Dị ứng

Nếu bé bị ho sổ mũi kèm theo một số triệu chứng như: Sốt cao trên 38oC, co giật, quấy khóc liên tục, người mệt mỏi, lịm đi, lười ăn, bỏ ăn, nôn trớ,… thì cha mẹ nên đưa bé đến ngay cơ trở y tế để được điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc về điều trị cho bé.

1.2 Bé bị ho, sổ mũi có nên dùng thuốc để điều trị cho bé không?

Bé bị ho khan, ho có đờm, sổ mũi uống thuốc gì khi hệ thống miễn dịch của bé chưa hoàn thiện nên chưa thực hiện được đầy đủ hết các chức năng. Nếu trẻ bị ho, sổ mũi do nguyên nhân là cảm lạnh thì được điều trị kịp thời, đúng cách thì bệnh sẽ không tiến triển, triệu chứng giảm dần, có thể sẽ khỏi trong vòng 7 ngày.

Thông thường ho, sổ mũi không gây nguy hiểm cho trẻ và có thể chữa khỏi tại nhà. Tùy vào tình trạng, mức độ triệu chứng của bé mà bạn sẽ lựa chọn biện pháp dùng thuốc hay không dùng thuốc để điều trị cho trẻ. Tuy nhiên việc xác định nguyên nhân gây ra ho, sổ mũi ở trẻ vô cùng quan trọng, bởi vì khi biết chính xác nguyên nhân thì mới có thể điều trị hiệu quả cho bé. 

Cha mẹ có thể sử dụng một số loại siro ho thảo dược, thuốc không kê đơn để điều trị ho, sổ mũi cho bé. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc kê đơn (Thuốc kê đơn có chữ “Rx” trên hộp thuốc) để điều trị khi không có chỉ định/đơn thuốc của bác sĩ.

Việc điều trị sớm các triệu chứng ho, mũi của trẻ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và giảm thiểu các biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi... 

2. Một số loại thuốc trị ho, sổ mũi cho bé

2.1 Siro ho - cảm Ích Nhi 3+

Thành phần của siro ho - cảm Ích Nhi bao gồm một số thảo dược thiên nhiên như: Húng chanh, Quất, Mật ong, Cát cánh, Mạch môn, Gừng, Núc nác, Tinh dầu bạc hà…

Với những dược liệu trên Ích Nhi 3+ có công dụng sau: Giúp giải cảm, giảm ho, loãng đờm, tiêu đờm, giảm sổ mũi, nghẹt mũi, giảm khò khè ở trẻ, giảm đau rát họng, hắt hơi, giúp tăng sức đề kháng cho bé.

Các trường hợp sử dụng siro ho - cảm Ích Nhi 3+: Siro ho dùng cho trẻ từ 3 – 12 tuổi khi:

  • Bị cảm cúm, cảm lạnh (do một số nguyên nhân như: Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp, thay đổi thời tiết, ngấm nước mưa…)
  • Bị hắt hơi sổ mũi, ngạt mũi, ho có đờm, ho do dị ứng thời tiết, ho nhiều về đêm, đau rát họng, ho do nhiễm lạnh, viêm họng, viêm phế quản.
  • Bé hay ốm vặt do bị suy giảm sức đề kháng.

Những thông tin khác về liều lượng, cách dùng, bảo quản, lưu ý khi sử dụng của siro ho - cảm Ích Nhi 3+ bạn có thể tham khảo thêm tại đây: https://www.medigoapp.com/product/siro-ho-cam-ich-nhi-3-chai-90ml.html 

thuốc trị ho sổ mũi cho bé

Siro ho-cảm Ích Nhi 3+ giúp điều trị ho, sổ mũi cho bé trên 3 tuổi

2.2 Siro ho Prospan for Children

Siro ho Prospan for Children với chiết xuất từ lá thường xuân giúp điều trị hiệu quả triệu chứng ho có đờm của bé. Siro Prospan có khả năng làm sạch dịch nhầy/đờm trong đường hô hấp giúp thư giãn cổ họng và làm giảm ho hiệu quả cho bé.

Một số tác dụng vượt trội của siro ho Prospan for Children

  • Có khả tăng lưu thông không khí đến phổi một tối đa, giúp giảm co thắt phế quản.
  • Có tác dụng giảm ho, dịu cơn ho chứ không ngắt hẳn gây ức chế phế quản của bé.
  •  Làm loãng đờm/dịch nhầy và giúp tiêu đờm/long đờm.
  • Làm dịu niêm mạc cổ họng, giảm đau rát họng.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm phế quản và tiểu phế quản.

Siro ho Prospan for Children dùng được cho mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến người trưởng thành. Lưu ý cần sử dụng sản phẩm ít nhất 7 ngày để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Những thông tin khác như: Lưu ý khi sử dụng, Liều lượng cho từng đối tượng, cách dùng, cách bảo quản… bạn nên tham khảo tại đây: https://www.medigoapp.com/product/siro-ho-prospan-for-children-hop-1-chai-200ml.html 

thuốc trị ho sổ mũi cho bé

Siro ho Prospan for Children dùng được cho mọi lứa tuổi ngay cả đối tượng trẻ sơ sinh

2.3 Keo Ong Tracybee Propolis Mint & Honey

Với xuất xứ từ Brazil và các thành phần thảo dược như: Keo ong, dầu bạc hà, xanthan gum, mật ong… Dung dịch xịt họng keo ong Tracybee Propolis Mint & Honey giúp nâng cao sức đề kháng cho bé và hỗ trợ điều trị giảm đau, viêm họng, ho do nhiễm khuẩn.

Cách dùng và liều lượng của keo ong Tracybee Propolis Mint & Honey

  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng ho, đau họng: Xịt 3-4 lần vào miệng và xịt liên tục sau 30 phút, hiệu quả của sản phẩm thể hiện tốt nhất khi dùng lúc mới chớm bệnh
  • Phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng cho trẻ: Xịt họng 3 lần/ngày vào các buổi sáng, trưa và tối mỗi ngày
  • Lắc đều sản phẩm trước khi sử dụng để xịt họng cho bé.
thuốc trị ho sổ mũi cho bé

Dung dịch xịt họng keo ong Tracybee propolis Mint & Honey dùng được cho trẻ em trên 24 tháng tuổi

2.4 Siro trị cảm cúm cho trẻ em Decolgen

Dùng siro trị cảm cúm cho trẻ em Decolgen khi nguyên nhân gây ra tình trạng ho, sổ mũi của con bạn là do cảm cúm.

Siro trị cảm cúm Decolgen cho trẻ em với thành phần chính bao gồm các hoạt chất: Paracetamol,, phenylephrine Hydrochloride, chlorpheniramine Maleate. Thuốc được dùng để điều trị các triệu chứng cảm thông thường, các bệnh lý về hô hấp như: viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm mũi vận mạch, viêm màng nhầy xuất tiết do cúm…

Liều lượng và cách dùng của siro trị cảm cúm cho trẻ em Decolgen

Cách dùng: Dùng đường uống, mỗi ngày uống 3 – 4 lần.

Liều lượng sử dụng:

  • Liều cho trẻ từ 2 – 6 tuổi: Uống 5 - 10ml (1 - 2 muỗng cà phê) mỗi lần.
  • Liều dùng cho trẻ từ 7 – 12 tuổi: Uống 15ml (1 muỗng canh) mỗi lần.
  • Liều dùng cho người lớn: Uống 30ml (2 muỗng canh) mỗi lần.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác về sản phẩm siro trị cảm cúm cho trẻ em Decolgen tại đây: https://www.medigoapp.com/product/siro-tri-cam-cum-cho-tre-em-decolgen-siro-hop-1-chai-60ml.html 

thuốc trị ho sổ mũi cho bé

Siro trị cảm cúm cho trẻ em Decolgen điều trị tình trạng ho, sổ mũi của con bạn khi nguyên nhân là do cảm cúm

2.5 Siro ho, cảm lạnh, bổ phế Maxkid Helix

Siro ho, cảm lạnh, bổ phế Maxkid Helix điều trị các triệu chứng ho, sổ mũi của con bạn khi nguyên nhân là do cảm lạnh (Bạn cần phân biệt được bệnh cảm lạnh và cảm cúm để điều trị đúng nguyên nhân cho trẻ).

Thành phần của Maxkid Helix bao gồm: Cao thường xuân, Echinacea purpurea, Pelargonium sidoides, acerola extract (natural Vitamin C), Zn gluconate…Giúp giải cảm, giảm ho, long đờm, tăng sức đề kháng cho trẻ. Siro Maxkid Helix còn làm giảm các triệu chứng như: Ho do cảm lạnh, ho có đờm, hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, viêm họng, viêm phế quản.

Liều lượng và cách dùng của Siro Maxkid Helix:

  • Trẻ từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi: Uống 2,5ml mỗi lần; 2 lần mỗi ngày.
  • Trẻ từ 2 – 6 tuổi: Uống 5ml mỗi lần; 2 lần mỗi ngày.
  • Trẻ trên 6 tuổi và người lớn: Uống 7,5ml mỗi lần; 2 lần mỗi ngày

Bạn có thể tham khảo thêm những thông tin khác về sản phẩm Siro ho, cảm lạnh, bổ phế Maxkid Helix tại đây: https://www.medigoapp.com/product/siro-ho-cam-lanh-bo-phe-maxkid-helix-hop-1-chai-100ml.html 

thuốc trị ho sổ mũi cho bé

Siro Maxkid Helix điều trị các triệu chứng ho, sổ mũi của bé khi nguyên nhân gây ra là do cảm lạnh

3. Lưu ý khi trị ho, sổ mũi cho bé tại nhà

Khi bé bị ho sổ mũi, ngoài điều trị bằng thuốc hoặc các biện pháp không dùng thuốc tại nhà, bố mẹ cũng cần chú ý đến cách chăm sóc trẻ để tránh tình trạng bệnh của bé tiến triển nặng hơn:

  • Giữ ấm cơ thể cho bé, tránh để bé bị nhiễm lạnh do có dẫn đến bệnh viêm phế quản, viêm phổi,…
  • Bạn nên vệ sinh mũi và họng cho bé bằng nước ấm thường xuyên để hạn chế lây nhiễm các vi khuẩn gây bệnh và giúp hệ hô hấp của bé tốt hơn.
  • Giữ phòng ngủ, môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát. Tránh bụi bẩn, ẩm mốc, khói thuốc… tiếp xúc với bé.
  • Đeo khẩu trang cho bé (nếu có thể) ở nơi công cộng để tránh tiếp xúc mầm bệnh, bụi bẩn trong không khí.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với người bị cúm, cảm lạnh, ho để tránh bị lây nhiễm.
  • Lông động vật (chó, mèo) có thể mang mầm bệnh hoặc khiến cho trẻ bị ho, dị ứng. Vậy nên không để lông chó mèo tiếp xúc với trẻ nhỏ.
  • Tăng đề kháng cho trẻ bằng cách ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung vitamin, dưỡng chất cần thiết để trẻ phát triển tốt. Nên ăn một số loại trái cây giàu vitamin c như: cam, quýt, ổi, táo, bưởi, xoài chín, kiwi, đu đủ,...
  • Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn đông lạnh hoặc cay nóng (ví dụ như uống nước đá lạnh, ăn kem…)
  • Khi trẻ mắc bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị phù hợp, không được tự ý dùng thuốc khi chưa tham khảo của dược sĩ/bác sĩ, đặc biệt không dùng thuốc kê đơn nếu không được bác sĩ chỉ định.

Medigo app vừa chia sẻ cho bạn những thông tin khi bé bị ho, sổ mũi nên dùng loại thuốc nào? Bố mẹ cần lưu ý gì khi trị ho, sổ mũi cho bé tại nhà?. Hy vọng với nội dung bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức hữu ích về triệu chứng ho, sổ mũi của bé và chọn lựa được sản phẩm phù hợp để điều trị cho bé. Mong rằng bé sẽ sớm khỏi bệnh và gia đình bạn sẽ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software