lcp

Gạo nếp than là gì? Lợi ích tuyệt vời của gạo nếp than với sức khỏe

5.0

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

Gạo nếp than là gì? Giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này ra sao? Những lợi ích của sản phẩm đối với sức khỏe người dùng.

1. Gạo nếp than là gì?

gạo nếp than

Tìm hiểu chi tiết về gạo nếp than

Gạo nếp than là loại gạo nếp dẻo thơm, có màu tím than do chứa chất Anthocyanin - một hoạt chất chống oxy hóa. Loại gạo này nổi tiếng ở Việt Nam với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Gạo nếp than thường được trồng phổ biến ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong các tỉnh Long An, Sóc Trăng, Cần Thơ,...Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau, khả năng sinh trưởng và hấp thụ của gạo nếp than cũng khác nhau, dẫn đến việc chất lượng gạo có thể khác nhau.

2. Giá trị dinh dưỡng của gạo nếp than

gạo nếp than có tác dụng gì

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g gạo nếp than

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g gạo nếp than như sau:

  • Năng lượng: 160 kcal
  • Chất béo: 1,5g
  • Carbohydrate: 34g
  • Chất sắt: 6%
  • Protein: 4g
  • Chất xơ: 1g

Với lượng dưỡng chất dồi dào, gạo nếp than là thực phẩm dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

3. Công dụng của gạo nếp than

gạo nếp than có tốt không

Tổng hợp những công dụng của gạo nếp than

Gạo nếp than được nhiều người yêu thích sử dụng bởi những công dụng đặc biệt như sau:

Món ăn giàu dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng

Trung bình trong 100g gạo nếp than chứa 6,8% protein và khoảng 20% chất béo, cùng với nhiều khoáng chất vi lượng khác. Được biết đến như một thực phẩm "bổ huyết mễ", mang đến hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và sức khỏe tối ưu cho người bệnh. Ngoài ra, khi chế biến gạo nếp than thành rượu, nguồn dưỡng chất sẽ được tối ưu hóa.

Bảo vệ hệ tiêu hóa đường ruột

Hàm lượng chất xơ cao trong gạo nếp than đóng vai trò là dưỡng chất bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh lý về táo bón, đầy hơi và các triệu chứng liên quan đến dạ dày hiệu quả. Các dinh dưỡng khác có trong gạo nếp than đảm bảo ổn định nguồn năng lượng trong cơ thể, hỗ trợ giải độc gan và ngăn chặn sự tích tụ của chất béo có hại trong gan.

Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, gạo nếp than có công dụng làm thuốc chữa tim mạch hiệu quả và được nhiều y bác sĩ khuyên dùng. Gạo nếp than chứa lượng lớn hoạt chất lovastatin và ergosterol, các yếu tố giúp giảm tối đa nguy cơ tai biến tim mạch và thúc đẩy tái tạo mạch máu với chất lượng cao hơn. Các loại thuốc chế biến từ gạo nếp than cũng đặc biệt an toàn cho sức khỏe người sử dụng không gây phản ứng phụ như dị ứng, mẩn đỏ, buồn nôn,...

Làm ẩm, tái tạo da hiệu quả

Gạo nếp than là một thực phẩm nổi bật được nhiều chị em tin dùng, vì chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin E, vitamin B, vitamin C,... giúp làm đẹp, cung cấp độ ẩm và tái tạo làn da khỏe mạnh hiệu quả. Ngoài ra, gạo nếp than còn đặc biệt giàu các khoáng chất như canxi, photpho, kẽm, sắt, kali,... là nguồn dinh dưỡng vô cùng có lợi cho những bà mẹ bỉm sữa sau khi sinh. Thường xuyên ăn gạo nếp than giúp cải thiện hoạt động dạ dày, lưu thông khí huyết, chống suy nhược và hỗ trợ sản lượng sữa cho con.

Cải thiện tình trạng thừa cân, béo phì

Nếp than giảm cân là một thực phẩm cần thiết, được nhiều người lựa chọn và bổ sung vào thực đơn ăn kiêng của họ. Hàm lượng chất xơ có trong gạo nếp than được các chuyên gia đánh giá khá cao, khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu, giúp tránh tình trạng thèm ăn và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể ở mức cân đối. Giúp ổn định lượng thực phẩm mỗi ngày và hỗ trợ mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa béo phì, thừa cân.

4. Cách nấu gạo nếp than ngon

cơm gạo nếp than

Hướng dẫn các bước nấu gạp nếp than ngon

Để nấu gạo nếp than ngon thì mọi người làm theo các bước hướng dẫn:

  • Bước 1: Rửa gạo nếp cẩm 1-2 lần, sau đó ngâm gạo với nước ấm trong 3 - 4 tiếng.
  • Bước 2: Đong nước nấu cơm với tỉ lệ 1,1 chén nước : 1 chén gạo.
  • Bước 3: Nấu bằng nồi cơm điện đến khi cơm chín, sau đó chuyển sang chế độ hâm thêm khoảng 15 phút nữa để cơm mềm và nở đều hơn.

5. Các món ăn ngon với gạo nếp than

gạo nếp than nấu món gì

Những món ăn ngon nấu với gạo nếp than

Gạo nếp than có thể được sử dụng để chế biến với rất nhiều món ăn ngon khác nhau, trong đó điển hình phải kể đến như sau:

  • Xôi nếp than: Xôi nếp than mang đến hương vị thơm ngon đáng kinh ngạc, cách chế biến đơn giản, và được nhiều người yêu thích. Đây là một món ăn vừa rẻ tiền, vừa bổ dưỡng lại thích hợp cho bữa ăn sáng hàng ngày.
  • Chè khoai môn nếp than: Một bát chè nếp than nóng ấm với sắc tím hồng đẹp mắt, kết hợp giữa nếp than dẻo thơm và khoai môn ngọt bùi tạo nên hương vị dẻo quánh, ngậy béo hấp dẫn cả thị giác lẫn vị giác.
  • Cháo yến sào nếp than: Cháo nếp than yến sào được chế biến từ các nguyên liệu tốt cho sức khỏe, phù hợp với chị em phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi và người đang tập ăn kiêng giảm chất béo nhờ vào các yếu tố dinh dưỡng và dưỡng chất có trong món ăn.

6. Cách bảo quản gạo nếp than

gạo nếp than ngon không

_Hướng dẫn cách bảo quản gạo nếp than _

Để bảo quản gạo nếp than trong thời gian dài và đảm bảo gạo luôn ngon, bạn có thể thực hiện các lưu ý sau:

  • Lưu trữ gạo ở nơi khô ráo và tránh ẩm ướt.
  • Để gạo vào ngăn mát tủ lạnh từ 4-5 giờ đồng hồ, sau đó bảo quản trong thùng đựng gạo chuyên dụng.
  • Đặt các nhánh tỏi đã được bóc vỏ để lên trên mặt gạo, tiếp theo đóng nắp gạo kín. Việc này sẽ giúp tránh mọt gạo hay ẩm mốc hiệu quả.

7. Một số câu hỏi thường gặp về gạo nếp than

gạo nếp than là gì

Giải đáp thắc mắc về gạo nếp than

Trong quá trình sử dụng gạo nếp than, mọi người thường gặp phải một vài câu hỏi như sau:

Cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng gạo nếp than?

Không thể phủ nhận, tác dụng của gạo nếp than đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên để nấu gạo nếp than ngon và phát huy hết công dụng của nó thì bạn cần lưu ý những vấn đề quan trọng như sau:

  • Chọn gạo nếp than sao cho đạt được những tiêu chí như sau: mẩy đều, ít bị gãy mẻ, hạt dài, không bị ẩm mốc và không có mùi lạ.
  • Nên ăn gạo nếp than 3-4 lần/tuần, bởi bạn cũng cần bổ sung các vitamin và dưỡng chất cần thiết khác có trong gạo trắng.
  • Kiểm tra xem bạn có dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong gạo để đảm bảo an toàn khi sử dụng sản phẩm.
  • Ngâm gạo nếp than trong nước từ 30-45 phút trước khi nấu, giúp gạo nở mềm, khi nấu sẽ nhanh chín và dẻo hơn.
  • Có thể chế biến gạo nếp than thành nhiều món ăn ngon khác nhau như rượu nếp, cháo nếp, xôi nếp than, sữa chua nếp,... để tạo cảm giác ngon miệng và tránh cảm giác nhàm chán khi thưởng thức.

Gạo nếp than và gạo nếp cẩm có gì khác nhau?

Gạo nếp than thường được trồng ở các vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu Long như Long An, Sóc Trăng. Trong khi đó, gạo nếp cẩm lại phổ biến ở vùng núi Tây Bắc, chủ yếu là Điện Biên.

Tính chất địa hình khác nhau của những nơi trồng đã tạo ra sự khác biệt giữa gạo nếp cẩm và gạo nếp than. Hạt gạo nếp cẩm thông thường sẽ có màu tím thẫm, bụng hạt gạo thì màu vàng nhạt và hình dáng to tròn, trong khi gạo nếp than có hạt nhỏ, dài và màu đen hơn, gần như là đen kín cả hạt gạo. Hạt gạo nếp cẩm cũng có thể lớn gấp rưỡi so với hạt gạo nếp than.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng của hai loại gạo này cũng có nhiều sự khác biệt. Nên dựa vào mục đích sử dụng để tìm hiểu và cân nhắc khi lựa chọn giữa gạo nếp than và gạo nếp cẩm.

Toàn bộ thông tin chi tiết nhất về gạo nếp than và những vấn đề xoay quanh đã vừa được Medigo app tổng hợp và gửi đến quý độc giả. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho tất cả mọi người, giúp bạn tạo nên một thực đơn hấp dẫn, phong phú dành cho bữa ăn hàng ngày.

Đánh giá bài viết này

(4 lượt đánh giá).
5.0
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm