lcp

Nhịp điệu sinh học hằng ngày và làn da: Điều cần biết để chọn routine phù hợp

Ngày cập nhật 08/03/2024

Chu kỳ sinh học là điều kiện cần để cơ thể hoạt động và duy trì sức khỏe ổn định, điều này cũng ảnh hưởng đến sinh lý của làn da chúng ta. Hiểu được nhịp điệu sinh học của da sẽ giúp cân nhắc về chu trình chăm sóc da hoàn thiện nhất, lựa chọn được các sản phẩm cùng hoạt chất phù hợp với cá nhân với từng người ở từng thời điểm trong ngày.

Nhịp điệu sinh học hằng ngày (Circadian Rhythm) và sự liên quan mật thiết đến làn da

Nhịp điệu sinh học (Circadian Rhythm) được vùng Hạ đồi (Hypothalamus) ở não bộ chịu trách nhiệm quản lý; cụ thể là nhân trên chéo (SCN - Suprachiasmatic nucleus). Sự điều tiết melatonin từ SCN là “chất xúc tác” để chúng ta đi vào giấc ngủ và duy trì với mục đích điều phối giấc ngủ.

Ánh sáng mặt trời sẽ kích thích dây thần kinh thị giác (Optic Nerve) để truyền tính hiệu đến Hạ đồi và điều tiết hormone nội sinh theo chu kì ngày-đêm. Một khi ánh nắng mặt trời dần tắt (từ chiều trở đi), vùng não bộ này sẽ có các tín hiệu đặc trưng giúp cơ thể thư giãn.

image2.png

Với sự thay đổi nhịp độ sinh học, làn da chúng ta cũng có sự điều tiết sao cho phù hợp với môi trường bên ngoài, theo nghiên cứu từ:

bang.jpg

Ban ngày và ban đêm: Lựa chọn hoạt chất và sản phẩm phù hợp với làn da tối ưu

Da ban ngày

Với sự xuất hiện của ánh nắng mặt trời cùng hai loại tia cực tím UVA và UVB, cộng thêm sự ô nhiễm từ khói bụi khiến mục tiêu chăm sóc da ban đầu của chúng ta chủ yếu là Bảo vệ da.

Hai sản phẩm cần thiết nhất vào ban ngày sẽ gồm Kem chống nắng và các hoạt chất chống oxy hóa (Vitamin C, Niacinamide, Vitamin E, Retinoids…) để bảo vệ làn da khỏi tác động của chính ánh nắng mặt trời lẫn tia UVA, UVB và môi trường ô nhiễm tiếp xúc hằng ngày.

Các sản phẩm kem chống nắng cần có màng lọc cho cả tia UVA và UVB, trong khi các hoạt chất chống oxy hóa cần kết cấu (texture) mỏng nhẹ để dễ thấm và ít gây bít tắc lỗ chân lông cho tính chất làn da dày hơn so với ban đêm. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ khi làm việc hay phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để bảo vệ tối ưu cho da.

image1.jpg

Mức giữ nước của da ở mức cao nhất thế nên hãy nhớ bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để da luôn căng mịn tự nhiên

Da ban đêm

Khả năng bảo vệ da giảm, tính thẩm thấu của tế bào lẫn độ mất nước của da tăng vào ban đêm là các yếu tố để bạn ưu tiên lựa chọn các sản phẩm làm sạch sâu, kem dưỡng ẩm, retinoids cùng các hoạt chất phục hồi.

Bước đầu tiên không thể thiếu nước làm sạch để lấy đi bụi bẩn, bã nhờn và các loại kem chống nắng/kem nền/phấn trên mặt sau một ngày dài. Kết hợp giữa dầu/nước tẩy trang cùng sữa rửa mặt cấp ẩm cho da để gia tăng mức độ tối ưu cho quá trình làm sạch.

Mức độ mất nước qua da của tế bào cao hơn ban ngày, thế nên các nghiên cứu cho thấy da dễ bị viêm da kích ứng hơn. Song song đó, làn da đạt đỉnh hấp thu các hoạt chất ưa dầu và nước tốt nhất vào 4 giờ sáng (chậm dần vào ban ngày), vì thế các hoạt chất phục hồi cùng retinoids, AHAs/BHA nên được ưu tiên sử dụng vào buổi tối.

Xây dựng routine cho da đẹp không hẳn sử dụng quá nhiều các sản phẩm chăm sóc và hoạt chất “xịn sò” được truyền thông ưu ái. Bạn hãy đặt ưu tiên đến các sản phẩm phù hợp cho da ở thời điểm hiện tại, tư vấn chuyên gia thật chi tiết cùng sử dụng đúng thời điểm trong ngày để da được bảo vệ/hấp thu tối ưu nhất.


Biên và phiên dịch: Bs. Đặng Xuân Nghiêm

Nguồn: Intechopen, The Journal of Clinical & Aesthetic Dermatology, Liveli

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software