lcp

Top 5 thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng

Ngày cập nhật 08/03/2024

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Bỏng bô xe máy là một dạng bỏng nhiệt thường gặp, đặc trưng bởi các triệu chứng như đau rát, sưng đỏ, phồng rộp da. Tham khảo ngay các thuốc trị bỏng bô xe máy sau:

1. Tiêu chí lựa chọn thuốc trị bỏng bô xe

Để vết bỏng mau lành khi bị bỏng bô xe, bạn cần lựa chọn thuốc theo các tiêu chí sau:

  • Có tác dụng kháng khuẩn

Khi bị bỏng, vùng da sẽ bị tổn thương và sẽ không còn lớp bảo vệ bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật xâm nhập và gây nhiễm trùng. Khi bị vi sinh vật xâm nhập, ở mức độ nhẹ có thể gây viêm mô tế bào. Nếu không kịp thời điều trị, có thể làm tăng mức độ nặng của nhiễm trùng. Vì vậy, chúng ta cần lựa chọn thuốc bôi có tác dụng kháng khuẩn để không bị nhiễm trùng.

  • Có tác dụng làm dịu, giảm đau rát vết bỏng

Ngay khi bị bỏng, điều đầu tiên ta cảm nhận chính là cảm thấy nóng và đau rát tại vị trí tiếp xúc với bô xe máy dẫn đến phản ứng rụt chân lại ngay lập tức. Vì vậy, trong quá trình sơ cứu, chúng ta cần bôi các thuốc có tác dụng giảm đau rát và làm dịu da để không cảm thấy khó chịu khi vận động.

  • Không gây kích ứng da, ảnh hưởng đến việc lành vết thương

Khi kê đơn, bác sĩ sẽ hỏi xem bạn có bị dị ứng với thành phần nào của thuốc không để đảm bảo quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt, không để lại tác dụng phụ. Tương tự với việc bỏng bô xe máy, chúng ta cần xem kỹ thành phần của thuốc bôi để tránh kích ứng da, ảnh hưởng đến sự phục hồi da, tránh các tác dụng không mong muốn.

  • Không để lại vết thâm và sẹo

Các thuốc ngăn ngừa sẹo chỉ có tác dụng với trường hợp mới bị bỏng bô dưới 3 tháng. Các thuốc này thường thường được chế xuất dưới dạng tinh chất, gel, kem,... Sản phẩm này có chức năng điều trị các loại sẹo như sẹo lõm, sẹo rỗ, sẹo lồi, sẹo thâm. Bên cạnh đó, thuốc bôi sẹo còn có công dụng ngăn ngừa hình thành sẹo và cung cấp cho làn da bị thương tổn nhiều dưỡng chất cần thiết để hồi phục. Nhờ đó vùng da bị bỏng được tái tạo nhanh chóng và ngăn ngừa thâm sẹo.

2. Top 5 thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất

2.1 Panthenol spray

thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất

Dung dịch xịt làm dịu và phục hồi da Panthenol 5%

  • Công dụng:

Panthenol spray được chỉ định trong điều trị hỗ trợ các vết thương ở da và niêm mạc, các thương tổn ngoài da như: da bị trầy xước, các vết bỏng, các vết thương vô khuẩn do phẫu thuật, các mảng da ghép chậm lành, da bị cháy nắng và một số bệnh ngoài da.

  • Cách dùng:

Xịt Panthenol đều đặn lên vùng da hoặc niêm mạc bị tổn thương ngày một hoặc một vài lần. Với trường hợp dùng cho vùng da mặt, không xịt thuốc trực tiếp lên mặt. Xịt bọt thuốc lên tay và trải đều lên vùng da mặt tương ứng.

  • Ưu, nhược điểm:

Xịt Panthenol có ưu điểm là sử dụng nhanh, tiện lợi với thiết kế dạng xịt, hiệu quả thuốc mang lại cao, nhanh lên da non và liền da.

Tuy nhiên, thuốc xịt panthenol có nhược điểm là chỉ dùng ngoài da, những vùng nhạy cảm như mắt cần tuyệt đối chú ý khi dùng. Đối với phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

2.2 Nano Silver Curcumin

thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất

Kem bôi tái tạo da, giảm thâm Nano Silver Curcumin

  • Công dụng:

Kem bôi Nano Silver Curcumin giúp làm sạch da, làm săn se da, góp phần kích thích tái tạo các tế bào da mới, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và vết thâm sau mụn.

  • Cách dùng:

Vệ sinh sạch vùng da cần tác dụng, lau khô và bôi sản phẩm thành một nước mỏng. Ngày bôi 3 - 4 lần để cho hiệu quả tốt nhất.

  • Ưu, nhược điểm:

Kem bôi nano silver curcumin có ưu điểm dùng rất hiệu quả đối với các trường hợp bị bỏng, vết tổn thương trên da, các trường hợp nhiễm virus và vi khuẩn trên da, sản phẩm dùng được cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú. 

2.2 Dầu trị bỏng Tracumin

thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất

Dầu trị bỏng Tracumin

  • Công dụng:

Dầu trị bỏng Tracumin chứa các dưỡng chất chuyên dùng để trị bỏng, giúp vết thương mau lành, làm dịu vết bỏng, cải thiện tình trạng sưng tấy phồng rộp. kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau, hỗ trợ giảm thâm hiệu quả.

  • Cách dùng: 

Thoa lên vết bỏng 2-3 lần/ ngày , không cần băng bó.

  • Ưu, nhược điểm:

Dầu trị bỏng Tracumin cho hiệu quả nhanh chóng trong điều trị bỏng và làm lành vết thương. Ngoài ra, dầu trị bỏng Tracumin còn dễ bảo quản, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều người.

Tuy nhiên, Dầu trị bỏng Tracumin cũng có một số nhược điểm như chỉ nên sử dụng cho vết bỏng nhỏ, không bị loét, không chảy dịch và sản phẩm có khả năng gây kích ứng da.

2.3 Kem Dizigone Nano Bạc

thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất

Kem Dizigone Nano Bạc

  • Công dụng:

Kem Dizigone Nano Bạc có công dụng kháng khuẩn trên vùng da bị tổn thương, tạo lớp màng bảo vệ da và niêm mạc, thúc đẩy tái tạo và phục hồi da bị tổn thương, ngăn ngừa thâm và mờ thâm sẹo, dưỡng ẩm, làm mềm da, cho làn da mềm mại, khỏe mạnh hơn.

  • Cách dùng:

Làm sạch, thấm khô vùng da bị tổn thương. Thoa kem Dizigone Nano Bạc ngày 3 - 4 lần hoặc có thể nhiều hơn.

  • Ưu, nhược điểm:

Kem Dizigone Nano Bạc có khả năng duy trì kháng khuẩn lâu dài nhờ tinh thể nano bạc, thúc đẩy tái tạo và phục hồi tổn thương da nhanh chóng, ngăn ngừa thâm và làm mờ thâm sẹo. Kem Dizigone Nano Bạc có thể sử dụng lâu dài, an toàn, không gây xót, không gây kích ứng, nhẹ nhàng khi sử dụng lên phần da bị tổn thương.

2.4 Thuốc bỏng B76

thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất

Thuốc bột điều trị vết thương vết bỏng B76

  • Công dụng:

Thuốc bỏng B76 dùng để làm sạch da, giúp kháng khuẩn, góp phần giúp làm dịu và kích thích tái tạo tế bào da mới tại các vùng da hư tổn (do bỏng, chốc đầu, phỏng da,...)

  • Cách dùng:

Rửa sạch vùng da bị hư tổn bằng nước muối sinh lý vô khuẩn, thấm khô rắc bột phủ lên vùng da bị hư tổn này và không cần băng lại.

  • Ưu, nhược điểm:

Thuốc bỏng B76 có tính sát khuẩn nhẹ nhàng, làm dịu da.

Bên cạnh đó, thuốc bỏng B76 có nhược điểm là có thể gây đau rát phù nề, tính kháng khuẩn yếu nên cần sát trùng trước khi sử dụng thuốc, chỉ nên áp dụng cho các vết bỏng nhỏ, chưa nhiễm khuẩn và vết bỏng còn mới.

3. Hướng dẫn xử lý và cách dùng thuốc trị bỏng bô xe máy

Việc sơ cứu đúng cách ngay sau khi bị bỏng bô xe rất quan trọng. Nếu xử lý đúng cách thì sẽ giúp giảm diện tích bỏng, giảm độ sâu tổn thương và hạn chế để lại sẹo sau bỏng. Vì vậy, khi bị bỏng bô xe bạn nên chú ý thực hiện các thao tác sơ cứu sau đây:

  • Bước 1: Loại bỏ quần áo bị bỏng

Việc đầu tiên bạn nên làm là cởi bỏ quần áo ở vùng bị bỏng càng sớm càng tốt do quần áo có tác dụng giữ nhiệt, làm tăng thêm cảm giác nóng và đau rát,  làm vết bỏng lan rộng và gây tổn thương sâu hơn.

  • Bước 2: Làm mát vùng bị bỏng

Cần nhanh chóng ngâm hoặc rửa trực tiếp vết bỏng dưới vòi nước sạch, mát. Điều này sẽ làm hạ nhiệt vùng da bỏng, đồng thời không để nhiệt độ làm tổn thương đến các tổ chức bên trong da. Bạn chỉ nên ngâm rửa vết bỏng từ 15 - 20 phút sau khi bị bỏng. Sau khoảng thời gian này việc ngâm rửa ít có tác dụng, đồng thời nếu ngâm quá lâu có thể dễ làm trầy vết bỏng.

  • Bước 3: Làm sạch vết bỏng

Sau khi vết bỏng đã được làm mát, bạn nên rửa lại lần nữa với nước muối sinh lý (NaCL 0,9%) hoặc dung dịch Povidine 10%. Tuyệt đối không được rửa vết bỏng bằng nước oxy già, cồn hoặc bôi thuốc đỏ,… Vì các dung dịch này sẽ gây chết mô hạt và để lại sẹo.

Lưu ý, không dùng Povidine để chữa trị bỏng nếu nạn nhân bị dị ứng hoặc là phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

  • Bước 4: Băng bó

Vết bỏng nhẹ, nông sẽ tự lành sau khoảng 2 tuần. Đối với vết bỏng nặng hơn, bạn tuyệt đối không chọc vỡ bọng nước. Đồng thời không cần phải băng bó vùng da bỏng mà nên để thông thoáng, làm như vậy sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn. Để tránh bụi bẩn bám dính vào vùng da bị bỏng, khi ra ngoài bạn có thể che chắn bằng cách mặc áo quần dài, rộng và băng lại bằng gạc mỡ Vaseline. Lưu ý, chỉ nên băng hờ không nên băng quá chặt, quá kín vì có thể gây sừng hóa da non.

Khi bị bỏng bô xe máy, bệnh nhân nên thực hiện sơ cứu kịp thời và đúng cách để giúp vết thương nhanh lành, hạn chế để lại sẹo. Người nhà nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để xác định cấp độ bỏng và có biện pháp điều trị hiệu quả.

4. Lưu ý khi dùng thuốc và biện pháp giảm sẹo bỏng bô xe

Song song với việc thoa thuốc, bạn cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến những điều cần tránh và chế độ ăn để chăm sóc vết bỏng được hiệu quả hơn.

4.1 Chế độ ăn uống khoa học

Trong quá trình phục hồi vết bỏng, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý với các thực phẩm tốt cho quá trình lành da và tránh các đồ ăn, thức uống ảnh hướng tới quá trình đó.

Các loại thực phẩm bạn cần bổ sung:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin a như cà rốt, cà chua, dưa hấu, cải xoăn,... nhằm thúc đẩy quá trình tăng sinh tế bào để vết thương mau liền
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin c như cam, cà rốt, cà chua, ổi, quýt,.. do Vitamin C có tác dụng chống oxy hoá và làm tăng sức đề kháng của cơ thể nhằm chống lại nhiễm trùng
  • Uống nhiều nước để bù lại phần dịch bị mất từ vết bỏng. Có thể thay thế bằng sữa, nước hoa quả…

Các loại thực phẩm mà bạn nên tránh:

  • Bạn nên tránh ăn rau, thịt gà, hải sản do chúng có thể khiến vết bỏng bị ngứa, mẩn đỏ và đau rát hơn
  • Rau muống và đồ ngọt có thể làm vết bỏng mưng mủ, dễ hình thành sẹo lồi gây mất thẩm mỹ
  • Thịt bò cần tránh vì có thể để lại sẹo thâm

4.2 Một số sai lầm cần tránh

Để làm tăng hiệu quả dùng thuốc, tăng tốc độ phục hồi vết thương và không để lại sẹo, bạn cần tránh những sai lầm sau trong quá trình điều trị:

  • Bôi kem đánh răng vào vết thương

Vì tính the của kem đánh răng khi bôi lên da có tính mát, do đó nhiều người lầm tưởng bôi kem đánh răng có thể làm dịu vết bỏng nhanh chóng. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác. Trong kem đánh răng có chứa kiềm, khi tiếp xúc với vết thương do bỏng có thể dẫn đến tình trạng bỏng kiềm, nhiễm trùng, làm vùng da bị bỏng trở nên đau đớn và tăng mức độ bỏng cũng như kéo dài thời gian điều trị lâu hơn.

  • Chọc vỡ bóng nước

Các vết bỏng thuốc có đặc điểm là vùng da bị phồng rộp, nổi bóng nước. Sự tồn tại của vết phồng bỏng sẽ gây cảm giác căng cứng, vướng víu khi tham gia các hoạt động thường ngày nên nhiều người tìm cách chọc cho bọng nước vỡ ra. Việc làm này là không nên vì khi bọng vỡ bạn sẽ cảm thấy đau đớn, da bên trong chưa kịp lành nên các loại vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập, gây nhiễm trùng.

  • Lấy đá lạnh chườm

Đá lạnh không thể hạ nhiệt cho vết bỏng mà trái lại việc tiếp xúc với nhiệt độ lạnh còn gây ra bỏng lạnh, khiến tế bào da bị đông cứng, thậm chí còn hoại tử, vết bỏng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tình trạng ban đầu.

Medigo app vừa chia sẻ top 5 thuốc trị bỏng bô xe máy tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng. Hy vọng bài viết mang lại những thông tin hữu ích cho bạn để có thể xử lý và lựa chọn thuốc trị bỏng bô xe máy phù hợp.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software