lcp

Giải đáp: Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không?

Ngày cập nhật 08/03/2024

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

doctor avatar

Ths.BS Võ Trần Minh Trí

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát, Tim mạch, Tiêu hóa, Hô hấp

Bác Sĩ Medigo giải đáp thắc mắc uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không và bật mí một số bài thuốc được chế biến từ quả la hán tốt cho sức khỏe.

1. Uống nước la hán quả hàng ngày có tốt không?

Việc nấu và uống nước quả la hán không được khuyến khích uống thường xuyên hàng ngày. Quả la hán có tính mát, khi sử dụng lâu dài có thể gây ra triệu chứng tiêu chảy và các triệu chứng khác. Đặc biệt là đối với những người có thể bị suy giảm chức năng về vị và dạ dày, khi uống nước quả la hán trong thời gian dài có thể gây ra triệu chứng đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy, và cũng có thể gây tổn thương đến cơ địa, khiến chức năng tiêu hóa giảm sút.

Uống quá nhiều hoặc uống nước la hán quả trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng nóng trong cơ thể. Đặc biệt là đối với những người bị cảm cúm phong hàn, uống nước trà quả lạc tiên thường xuyên trong thời gian bệnh sẽ làm tình trạng khó chịu trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi. Vì vậy, thông thường không khuyến khích uống nước quả la hán mỗi ngày mà chỉ nên uống vừa phải.

Quả ha hán có tác dụng làm sạch phổi, thông mũi họng, giải độc và tăng cường chức năng tiêu hóa. Bệnh nhân có thể sử dụng quả la hán để điều trị táo bón, ho và đau họng. Đặc biệt là đối với những người bị viêm họng cấp, nhiễm trùng đường hô hấp trên và táo bón thường xuyên, có thể uống nước quả la hán một cách vừa phải để giảm bớt cảm giác khó chịu của cơ thể, nhưng không thể hoàn toàn phụ thuộc vào việc uống nước quả la hán để điều trị. Khi bệnh tình nặng, bạn cần được điều trị theo chỉ định của bác sĩ. (1) (2)

uống nước quả la hán mỗi ngày có tốt không

Uống nước la hán giúp điều trị các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa

2. Ai không nên uống nước la hán hàng ngày?

La hán quả theo y học cổ truyền có vị ngọt, tính mát. Uống nước la hán có công dụng giúp nhuận phế lợi hầu và nhuận tràng thông tiện.

Tuy nhiên nếu bạn thuộc những trường hợp sau thì không nên dùng la hán quả hàng ngày:

  • Với những người có thể chất “dương hư” thì không nên sử dụng nước la hán quả thường xuyên. Bời vì, những người có loại thể chất này sẽ thích ấm, sợ lạnh, tay chân lạnh và thích uống ấm không phù hợp với tính mát của nước la hán.
  • Những phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú cũng không nên sử dụng nước la hán hàng ngày. Bời vì, nó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sẽ khỏe của cả sản phụ và thai nhi.
  • Những người bị dị ứng với các thành phần có trong quả la hán cũng nên hạn chế sử dụng nước nấu từ loại quả này. Đối với những bạn dị ứng với các loại quả như: mướp đắng, bí, bầu cũng cần cẩn trọng trước khi sử dụng.
  • Nước nấu từ quả la hán sẽ thích hợp để dùng hàng ngày cho những người có thể chất nhiệt và có các bệnh lý liên quan đến hô hấp và tiêu hóa theo thể “nhiệt”.

3. Một số bài thuốc được chế biến từ quả la hán

uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không

Có nhiều bài thuốc tốt cho sức khỏe từ quả la hán

Sau khi đã giải đáp câu hỏi uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Ở phần này, hãy cùng tìm hiểu một số bài thuốc được chế biến từ quả la hán giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe hiệu quả.

  • Nước quả la hán: Dùng 1 đến 2 quả la hán nghiền nát rồi đem đi hãm như cách để pha trà. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng la hán quả để nấu thành nước uống sử dụng hàng ngày. Loại nước này sẽ giúp cải thiện tình trạng cảm nắng, viêm họng, mất tiếng, táo bón.

có nên uống nước quả la hán hàng ngày Nước la hán có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

  • Nước quả la hán và hạnh nhân: Dùng một quả la hán đã nghiền vụn sau đó sắc cùng 10g hạnh nhân để lấy nước uống. Loại nước nấu từ hai nguyên liệu này giúp điều trị viêm phế quản, ho đờm và cảm mạo hiệu quả.
  • Nước la hán mứt hồng: Dùng 1 quả la hán đập vụn và 1 quả mứt hồng cho vào nồi sắc lấy nước để uống. Loại nước này rất hiệu quả để sử dụng cho những người bị dị ứng hay bị ho lâu ngày không khỏi.
  • Nước la hán đại hải: Đập vụn 1 quả la hán nấu cùng 2 đến 3 hạt bàng đại hải. Bài thuốc này giúp chữa đại tiện táo kết và đường ruột táo nhiệt hiệu quả.
  • Canh la hán: Nguyên liệu bao gồm: 50g la hán quả, 100g thịt nạc. Thái lát quả la hán rồi cho vào nồi nước đã đun sôi. Sau đó cho thịt nạc vào nồi để nấu canh và nêm thêm với một chút gia vị. Canh la hán nấu cùng thịt lợn nạc có công dụng giúp điều trị bệnh lao rất hiệu quả.
  • Siro bối mẫu quả la hán: Dùng 1 quả la hán đã nghiền vụn cùng với 10g xuyên bối mẫu đem đi nấu và cho vào một tí đường mật để nấu keo thành dạng siro. Uống loại siro này 2 lần mỗi ngày sẽ giúp điều trị tình trạng lao phổi, viêm họng, ho khan, ho có đờm,...
  • Trà la hán hoa cúc: Dùng 1 quả la hán phơi khô đun với 1,5 lít nước và 25g hoa cúc. Nấu thành nước trà, sau đó để nguội rồi uống. Trà la hán hoa cúc có công dụng giúp an thần dễ ngủ hiệu quả.

công dụng nước la hán quả

Trà la hán hoa cúc có công dụng giúp an toàn dễ ngủ hiệu quả

  • Nước la hán mật ong: Dùng quả la hán pha sắc lấy nước, sau đó pha cùng với một chút mật ong và dùng để uống hàng ngày. Sử dụng đều đặn bài thuốc này sẽ giúp trị táo bón rất tốt.

*Như trên là phần giải đáp của chúng tôi về việc uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? và một số bài thuốc từ quả la hán có công dụng tốt cho sức khỏe. Những thông tin có trong bài viết này của Medigo chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.*

Tài liệu tham khảo

Đặt thuốc qua tư vấn
Bạn cần tư vấn
VỚI DƯỢC SĨ
ĐẶT TƯ VẤN


Các bác sĩ khác

Xem thêm
banner-footer-24-7
ĐẶT THUỐC QUA TƯ VẤN 24/7

Được dược sĩ tư vấn trước khi đặt thuốc bất kể ngày đêm

banner-footer-noti.
KHÔNG BỎ LỠ CÁC KHUYẾN MÃI

Là người nhận thông báo đầu tiên khi có các chương trình khuyến mãi

banner-footer-call
TƯ VẤN VỚI BÁC SĨ 24/7

Đội ngũ tư vấn bác sĩ nhiều chuyên khoa phục vụ cả ngày lẫn đêm

banner-footer-watch
THEO DÕI ĐƠN HÀNG MỌI LÚC

Theo dõi trạng thái đơn hàng và vị trí tài xế giao hàng mọi lúc mọi nơi

TẢI ỨNG DỤNG MEDIGO TẠI ĐÂY
app-storegoogle-play
footer-girl
Tải ứng dụng Medigo

Trải nghiệm tốt hơn với ứng dụng Medigo

Hỗ trợ khách hàng

Về Medigo

Hợp tác và liên kết

Danh mục sản phẩm

Liên hệ với chúng tôi

Chứng nhận bởi

@ 2019 - 2023 Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Medigo Software Số ĐKKD 0315807012 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 23/07/2019

  • Địa chỉ: Y1 Hồng Lĩnh, Phường 15, Quận 10, TPHCM
  • Hotline: 1800 2247
  • Email: cskh@medigoapp.com
  • Đại diện pháp luật: Lê Hữu Hà
Từ khoá tìm kiếm: Nhà thuốc 24/24, Mua thuốc online, Nhà thuốc online, Nhà thuốc 24h,Hiệu thuốc gần đây,Tư vấn bác sĩ online,Bác sĩ nhanh
Copyright © 2023 Medigo Software